Các hãng công nghệ Trung Quốc phát triển AI để không phụ thuộc vào chip của Mỹ

09:02' - 16/05/2023
BNEWS Theo Báo The Wall Street Jounal (WSJ), lệnh trừng phạt của Mỹ đang thúc đẩy các hãng công nghệ Trung Quốc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) mà không cần phụ thuộc vào các chip bán dẫn tiên tiến của Mỹ.

Theo báo trên, các công ty công nghệ lớn Trung Quốc như Huawei, Baidu và Alibaba đang nghiên cứu các kỹ thuật có thể cho phép họ đạt được hiệu suất AI cao nhất mà ít dùng tới các chip, đồng thời nghiên cứu cách kết hợp các loại chip khác nhau để tránh phụ thuộc vào bất kỳ phần cứng nào.

 

Báo WSJ đánh giá nếu phát triển thành công, công nghệ trên có thể giúp các công ty Trung Quốc tăng khả năng chống chịu được các biện pháp trừng phạt hiện hành của Mỹ, đồng thời phát triển bất chấp các đòn trừng phạt trong tương lai.

Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đã trở nên cấp thiết hơn đối với Trung Quốc khi Mỹ tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với các công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn và AI. Các nhà thiết kế chip máy tính AI, chẳng hạn như Nvidia và AMD, đã bị cấm bán các sản phẩm cao cấp dành cho AI và siêu máy tính của họ cho Trung Quốc.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã đẩy nhanh việc sử dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công nghệ trong bối cảnh cuộc cạnh tranh với Mỹ đang ngày một nóng lên.

Mặc dù Trung Quốc và Mỹ đã đạt được sự ngang bằng trong việc phát triển AI, nhưng các chuyên gia dự đoán, việc triển khai công nghệ này trong các sản phẩm và dịch vụ của Trung Quốc có thể sẽ vượt lên dẫn trước vào năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục