Các hãng hàng không Mỹ tiếp tục tạm đình chỉ bay đối với Boeing 737 MAX 9

15:08' - 11/01/2024
BNEWS Ngày 10/1, hãng hàng không Alaska Airlines của Mỹ thông báo hủy tất cả các chuyến bay do máy bay Boeing 737 MAX 9 thực hiện cho đến ngày 13/1, trong khi chờ cơ quan quản lý phê duyệt tiếp tục bay.

Quyết định trên được đưa ra sau vụ một máy bay phải hạ cánh khẩn cấp hôm 5/1 do bị bung thân trong quá trình bay, được Boeing cho là do "lỗ hổng chất lượng".

 

Trước đó ngày 6/1, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã tạm đình chỉ bay đối với 171 máy bay Boeing có phần thân được lắp tương tự máy bay gặp sự cố, trong đó có 65 chiếc MAX 9 của hãng Alaska Airlines. Động thái này đã buộc hãng hàng không có trụ sở tại Seattle phải hủy khoảng 20% lịch trình hàng ngày trong 5 ngày liên tiếp và 150 chuyến bay trong ngày 11/1.

Trong khi đó, hãng hàng không United Airlines của Mỹ, đang khai thác 79 chiếc máy bay 737 MAX 9, cũng thông báo hủy 167 chuyến bay trong ngày 10/1 và dự kiến sẽ thông báo các quyết định hủy khác trong ngày 11/1 theo giờ Mỹ.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ, ông Pete Buttigieg không cho biết khi nào FAA sẽ cấp phép cho các máy bay 737 MAX 9 tiếp tục hoạt động, song nhấn mạnh quyết định chỉ được đưa ra khi đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Phát biểu với báo giới, ông Buttigieg cho biết: “Điều cân nhắc duy nhất là sự an toàn. Không thể và không nên vội vã trong việc này".

Về phần mình, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất máy bay Boeing, ông Dave Calhoun thừa nhận có "lỗ hổng về chất lượng" đã gây ra sự cố của chiếc MAX 9 mới hoạt động được 8 tuần, song vẫn còn những câu hỏi quan trọng cần được trả lời. Ông Calhoun đảm bảo rằng sẽ không để các máy bay MAX 9 gặp phải bất cứ vấn đề nào tương tự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục