Các hãng hàng không Nhật Bản đối mặt với những cuộc đàm phán tăng lương

09:11' - 23/02/2022
BNEWS Cuộc đàm phán giữa các liên đoàn lao động và người sử dụng lao động đang đến gần, và cho thấy những khó khăn mà các hãng hàng không phải đối mặt khi nhân viên nghỉ việc giữa lúc dịch COVID-19 lây lan.

Các hãng hàng không lớn đã chứng kiến một số nhân viên nghỉ việc do cắt giảm lương, chủ yếu là tại các công ty liên kết phục trách mảng dịch vụ khách hàng tại sân bay, hướng dẫn máy bay và xếp dỡ hàng hóa. Hiện các nhân viên tuyến đầu đang cảm thấy không hài lòng với điều kiện làm việc hiện tại.

 

Chính phủ trung ương, tổ chức vận động hành lang kinh doanh quyền lực nhất Nhật Bản và Rengo, một tổ chức bảo trợ của các liên đoàn lao động, đã bày tỏ ý định thực hiện các nỗ lực phối hợp nhằm tăng lương cho nhân viên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về quản lý lao động được cho là sẽ có nhiều thách thức.

Đầu tháng 12/2021, một số nhân viên độ tuổi từ 20-50 làm việc cho các công ty liên kết với một hãng hàng không, đã tụ tập tại một quán cà phê ở Tokyo trong lúc chờ đợi cuộc họp trực tuyến về hệ thống chuyển giao nhân viên được đề xuất trong tập đoàn.

Những nhân viên này bày tỏ lo ngại rằng hệ thống này thực chất là một chiến lược cắt giảm chi phí lao động, khiến một nhân viên phàn nàn rằng mức lương hiện tại của họ không đủ để trang trải cuộc sống sau khi kết hôn.

Một nhân viên cho biết có những tin đồn rằng phí bảo hiểm trả cho những người nghỉ hưu tự nguyện chỉ bằng 1/10 so với 20 năm trước.

Trong khi đó, một nhân viên khác khuyên một đồng nghiệp đang nghĩ đến việc rời công ty nên đợi cho đến khi toàn bộ chi tiết của hệ thống được tiết lộ.

Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA Holdings Inc.) và Japan Airlines Co. dự kiến sẽ công bố khoản lỗ ròng tương ứng là 100 tỷ yen và 146 tỷ yen trong báo cáo tài chính tính đến tháng 3/2022.

Cả hai hãng hàng không này đều phải chịu thua lỗ hai năm liên tiếp dẫn đến họ phải cắt giảm quy mô lực lượng lao động và chi phí nhân sự.

Bất chấp việc những “gã khổng lồ” ngành hàng không có sức mạnh thương hiệu lớn, thị trường lao động, trước đại dịch vốn rất thuận lợi cho các nhà tuyển dụng, bao gồm cả các công ty liên kết nhỏ hơn, đã hoàn toàn sụp đổ.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng ngay cả khi hoạt động của các hãng hàng không trở lại bình thường, các cơ hội tuyển dụng sẽ không còn thu hút nhiều người nộp đơn như trước nữa.

Tại một cuộc họp báo công bố chính sách đàm phán tiền lương vào mùa Xuân năm nay, Liên đoàn Công nghiệp Hàng không Nhật Bản, bao gồm các liên đoàn lao động chính của ANA và Japan Airlines, cho biết rằng họ đặt mục tiêu khôi phục mức lương về con số trước đại dịch vào năm 2025.

Trong khi đó, các thành viên của các công ty liên kết đã băn khoăn về tầm ảnh hưởng của nghiệp đoàn, bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn đối với việc tăng lương và nhấn mạnh rằng “ba năm là quá dài”.

Lương tại một công ty liên kết thấp hơn khoảng 30% so với công ty chính, và việc cắt giảm lương đã là một cú sốc lớn.

Liên đoàn các hãng hàng không đã từ bỏ yêu cầu tăng lương cơ bản trong năm thứ hai liên tiếp, nói rằng việc tăng lương là không thực tế do không thấy khả năng lợi nhuận tăng trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục