Các hãng ô tô có thể tiếp tục cắt giảm sản lượng trong những tháng tới

06:16' - 25/02/2021
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới có thể sẽ buộc phải tiếp tục cắt giảm sản lượng trong những tháng tới trước khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu được giải quyết.

Theo các chuyên gia trong ngành, các tập đoàn sản xuất ô tô của Nhật Bản như Toyota, Honda, Nissan cho biết đã tạm dừng một phần hoạt động sản xuất tại các nhà máy trên khắp thế giới do thiếu chip sau khi các nhà máy buộc phải đóng cửa, do đại dịch COVID-19.

Nhu cầu chip, được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử bao gồm cả trong xe cộ, đã tăng mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực kể từ mùa Thu năm ngoái khi kinh tế toàn cầu khởi sắc.
Yoshiharu Izumi, nhà phân tích cấp cao của SBI Securities Co, nhận định chênh lệch cung cầu đối với chất bán dẫn đột ngột nới rộng vào cuối năm ngoái, do đà phục hồi mạnh mẽ của doanh số bán ô tô toàn cầu, doanh số bán điện thoại thông minh và việc thiết lập mạng 5G.
Khi doanh số bán trò chơi điện tử tăng vọt do người dân dành nhiều thời gian ở nhà hơn, sự gia tăng hoạt động sản xuất các máy chơi game như PlayStation 5 của Sony Interactive Entertainment Inc. và Xbox Series X của Microsoft Corp cũng góp phần làm hao hụt nguồn cung chip.
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng góp phần vào sự suy giảm nguồn cung chip sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa thêm tập đoàn sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc, SMIC vào danh sách đen thương mại trong tháng 12/2020, với cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc.
Theo nhà phân tích Izumi, tình trạng thiếu cung chip sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm. Các chuyên gia cho biết đẩy nhanh sản lượng chip không phải là điều dễ dàng vì việc xây dựng một cơ sở sản xuất mới thường mất ít nhất vài tháng.
Auto Forecast Solutions ước tính tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đã khiến sản lượng ô tô toàn cầu giảm hơn 500.000 xe và dự kiến sẽ giảm thêm gần 300.000 xe trong năm nay.
Các chuyên gia trong ngành nhận định tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ giảm bớt trong nửa cuối năm nay, nhưng các nhà sản xuất ô tô có thể phải đối mặt với giá chip cao hơn. Điều này có thể làm chậm lại đà phục hồi lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô.
Koichi Sugimoto, nhà phân tích cấp cao của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co., cho rằng thiếu hụt chip ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tung ra các mẫu xe mới của một số nhà sản xuất ô tô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục