Các hãng ô tô Nhật chi dưới 4% doanh số cho R&D vào công nghệ chiến lược
Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản dự kiến sẽ chi chưa đến 4% doanh số cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong năm tài chính này - một tỷ lệ nhỏ hơn so với các đối thủ nước ngoài, đầu tư có chọn lọc vào công nghệ có triển vọng tăng trưởng tốt trong bối cảnh môi trường kinh doanh khó khăn.
Bảy công ty bao gồm Toyota Motor, Honda Motor, Nissan Motor, Suzuki Motor, Subaru, Mazda Motor và Mitsubishi Motors - dự kiến chi tổng cộng 3.940 tỷ yen (26,8 tỷ USD) cho hoạt động R&D trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026, tăng 2% so với năm trước. Con số này tương đương 3,92% doanh số dự kiến, gần như không thay đổi so với mức 3,85% của năm tài chính trước.
Honda đang chi cho hoạt động R&D cao nhất ở mức 5,7% doanh số, trong khi Toyota xếp cuối với 2,8%. Để so sánh, trong 12 tháng tính đến tháng 12 năm ngoái, Volkswagen đã đầu tư 5,5% doanh số vào hoạt động R&D, General Motors 4,9%, Tesla 4,7% và BYD 6,5%, dựa trên dữ liệu QUICK-FactSet.
Điều này diễn ra trong bối cảnh những thách thức bao gồm thuế quan của Mỹ và sự chậm lại của thị trường xe điện. Theo dự báo của các công ty và thị trường, tổng lợi nhuận hoạt động của các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ giảm khoảng 40% trong năm tài chính này.
Mặc dù chi phí R&D có thể làm giảm lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng việc cắt giảm quá nhiều có thể gây tổn hại đến tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Ngay cả trong bối cảnh ngành đang gặp khó khăn, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khó có thể từ bỏ đầu tư vào các lĩnh vực mà các công ty Mỹ và Trung Quốc đang dẫn đầu, chẳng hạn như phần mềm và xe hybrid.
Toyota dự kiến chi 1,37 tỷ yen cho hoạt động R&D trong năm tài chính 2025, tăng 3% so với năm trước, ngay cả khi lợi nhuận hoạt động dự kiến sẽ giảm. Khoản tiền này sẽ được đầu tư vào các lĩnh vực như xe điện (EV) và xe tự lái xác định bằng phần mềm (software-defined vehicle).
Suzuki dự kiến mức tăng mạnh nhất, với mức tăng 13% lên 300 tỷ yen. Khoảng một nửa trong số đó sẽ dành cho điện khí hóa và xe được điều khiển bằng phần mềm, đồng thời giảm trọng lượng cũng sẽ là một trọng tâm khác. Trong buổi họp báo về chiến lược công nghệ hồi tháng 9, công ty cho biết họ đặt mục tiêu giảm trọng lượng xe mini Alto xuống 100 kg vào năm 2030.
Chi tiêu cho R&D thường bao gồm chi phí nhân sự, vật liệu và khấu hao tài sản liên quan đến quá trình phát triển. Nissan, công ty đang trong quá trình tái cấu trúc, cho biết vào tháng 7 rằng họ có kế hoạch đầu tư 630 tỷ yen trong năm tài chính này, tăng 2% so với năm tài chính 2024.
Nhà phân tích cấp cao Seiji Sugiura tại Phòng thí nghiệm thông tin Tokai Tokyo, cho biết: “Số lượng kỹ sư không giảm, do đó chi phí lao động tăng cao là một yếu tố”.
Theo nhà phân tích Sugiura, việc tăng chi tiêu cho R&D “có thể một phần cũng nhằm mục đích cho thị trường thấy nhu cầu tăng trưởng sau khi tái cấu trúc”.
Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư mạnh vào điện khí hóa và xe tự hành, cùng nhiều công nghệ khác. Tổng chi tiêu của bảy công ty Nhật Bản đã tăng khoảng 10% mỗi năm trong ba năm tính đến năm tài chính 2024, nhưng dự kiến sẽ giảm xuống còn 2% trong năm tài chính 2025.
Ngoài những trở ngại chung của ngành, nhà phân tích Sugiura cho biết “khi thị trường xe điện đang đi vào giai đoạn bão hòa, việc trì hoãn phát triển có thể đã đóng một vai trò nào đó”.
Honda, công ty đã lên kế hoạch đầu tư 10.000 tỷ yen vào xe điện trong suốt năm tài chính 2030, đã cắt giảm con số này xuống còn 7.000 tỷ yen. Tổng chi tiêu cho R&D trong năm tài chính này dự kiến sẽ giảm 1% xuống còn 1.200 tỷ yen. Nhà sản xuất ô tô này không cung cấp chi tiết về các khoản chi tiêu này nhưng có kế hoạch chi tiêu hào phóng cho các phương tiện được xác định bằng phần mềm, cùng nhiều lĩnh vực khác.
Subaru, với mục tiêu giữ vững mức lợi nhuận 160 tỷ yen, đang điều chỉnh lại thời điểm và phân bổ khoản đầu tư 1.500 tỷ yen dự kiến vào điện khí hóa. Chủ tịch Atsushi Osaki phát biểu trong cuộc họp báo cáo tài chính tháng 8: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nắm bắt chính xác những thay đổi trong môi trường kinh doanh và đưa ra quyết định đầu tư một cách linh hoạt và nhanh nhạy”.
Nhà phân tích Sugiura cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô trong nước rất chú trọng đến chi phí và có thể nói rằng họ rất hiệu quả trong hoạt động R&D”. Nhưng ông cho biết “trong lĩnh vực lái xe tự động và phần mềm, do các công ty nước ngoài đang dẫn đầu nên cần phải tăng cường đầu tư và đưa ra các quy định cụ thể”.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Ô tô Trung Quốc có thể chiếm 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030
21:34' - 05/10/2025
Một nghiên cứu mới của hãng tư vấn Alix Partners dự báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm tới 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030, so với 21% hiện nay.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô và pin Hàn Quốc điều chỉnh chiến lược kinh doanh tại Mỹ
09:20' - 05/10/2025
Các hãng sản xuất ô tô và pin điện của Hàn Quốc đang phải điều chỉnh chiến lược tại thị trường Mỹ sau khi chính phủ nước này chấm dứt chương trình trợ cấp thuế 7.500 USD cho xe điện kể từ ngày 30/9.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen Viloran được vinh danh “Xe Gia Đình Của Năm” tại Car Choice Awards 2025
17:28' - 04/10/2025
Volkswagen Viloran chính thức được vinh danh “Xe Gia Đình Của Năm hạng 2–5 tỷ đồng” tại Car Choice Awards 2025, một trong những hạng mục nổi bật của hệ thống giải thưởng quốc gia Better Choice Award.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo: 1 năm bứt phá, 40 nhà phân phối và nhà máy xanh ở Hưng Yên
18:52'
Chỉ sau hơn một năm gia nhập thị trường Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã thiết lập hệ thống gần 40 nhà phân phối trên toàn quốc và khởi công xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp xe tại tỉnh Hưng Yên.
-
Ô tô xe máy
VinFast ghi nhận tăng trưởng mạnh cả doanh thu và lượng xe giao
11:43'
Công ty VinFast ngày 22/11 công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý III/2025 (kết thúc vào ngày 30/9/2025), ghi nhận mức tăng trưởng mạnh cả về doanh thu lẫn sản lượng giao xe.
-
Ô tô xe máy
VinFast kích hoạt hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng giữa tâm lũ miền Trung
11:42'
Trong những ngày qua, mưa lũ từ Huế đến Khánh Hòa khiến nhiều xe bị ngập, hư hỏng. VinFast triển khai chính sách cứu hộ và hỗ trợ sửa chữa đặc biệt nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô Đức mất gần 49.000 việc làm trong một năm
05:30'
Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn số liệu mới của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho thấy, đến cuối quý III/2025, ngành công nghiệp ô tô Đức đã mất hơn 48.700 việc làm so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Accent so kè Mazda 2: Sedan hạng B nào hợp gu người trẻ hơn?
17:45' - 21/11/2025
Trong phân khúc sedan hạng B, Hyundai Accent và Mazda 2 đều là những lựa chọn phổ biến với nhóm khách hàng trẻ, nhưng mỗi mẫu xe mang đến trải nghiệm và tiện ích khác biệt.
-
Ô tô xe máy
VinFast được vinh danh 2 giải thưởng tại Road to CNBC Indonesia Awards 2025
17:44' - 21/11/2025
Ngày 21/11, CNBC Indonesia Awards 2025 vinh danh VinFast với 2 giải thưởng “Thương hiệu tiên phong trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững” và “Mẫu SUV cỡ nhỏ xuất sắc nhất năm” dành cho xe VF 7.
-
Ô tô xe máy
Ô tô ngập nước có được bảo hiểm chi trả? Hướng dẫn đầy đủ từ A-Z
15:42' - 21/11/2025
Mưa lớn, ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên và nhiều tỉnh phía Bắc thời gian qua khiến hàng loạt ô tô hư hỏng nặng. Nhiều chủ xe băn khoăn: ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm chi trả hay không?
-
Ô tô xe máy
Hyundai Santa Fe Hybrid dự kiến ra mắt cuối năm 2025
16:11' - 20/11/2025
Các đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid, dự kiến trình làng vào cuối năm 2025.
-
Ô tô xe máy
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản
11:25' - 20/11/2025
Honda Việt Nam cho biết, sẽ giới thiệu Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp thế hệ thứ 6 vào đầu năm 2026 với 2 phiên bản, đánh dấu bước hoàn thiện mới của dòng SUV Hybrid đang được ưa chuộng tại Việt Nam.

Trong các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản, Honda đang chi cho hoạt động R&D cao nhất ở mức 5,7% doanh sốo. Ảnh: Reuters