Các hãng sản xuất ô tô tại Mỹ gặp nhiều khó khăn

14:55' - 02/11/2016
BNEWS Doanh số bán ô tô của Mỹ sụt giảm trong tháng 10/2016 cho thấy dấu hiệu sa sút của ngành sản xuất ô tô khi các nhà sản xuất đang chật vật để giữ được nhu cầu mua xe cao trong thời gian gần đây.
Các hãng sản xuất ô tô tại Mỹ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: USA Today
Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường ô tô Autodata, doanh số bán xe trong tháng Mười giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 1,39 triệu xe. Điều này khiến tổng doanh số bán xe tính từ đầu năm tới nay giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái và báo hiệu khả năng sụt giảm doanh số của cả năm sau khi lập kỷ lục 17,47 triệu xe trong năm 2015.
General Motor (GM), nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ, cho biết doanh số bán đã giảm 1,7% so với tháng 10/2015 xuống 258.626 xe.
Hãng ô tô lớn thứ hai là Ford đã trì hoãn công bố báo cáo doanh số đến cuối tuần này, do một đám cháy tại trụ sở chính đã làm gián đoạn nguồn cung cấp điện cho trung tâm xử lý dữ liệu của hãng này. Tuy nhiên, Autodata đưa ước tính doanh số tháng 10/2016 của Ford giảm 2,3% xuống 208.259 xe.
Chi nhánh tại Mỹ của Fiat-Chrysler (FCA US) báo cáo doanh số bán xe giảm 10%. Doanh số bán xe của hai hãng xe Nhật Bản là Toyota và Honda giảm 8,7% và 4,2%. Trong khi Volkswagen, hãng xe Đức vừa mới phải chịu án phạt 14,7 tỷ USD từ Bộ Tư pháp Mỹ do bê bối gian lận khí thải, chứng kiến số xe bán ra giảm 18,5%
Giữa bối cảnh thị trường suy giảm, GM cho biết doanh số bán lẻ của hãng này là một điểm sáng, với số xe bán cho khách hàng cá nhân -chứ không phải cho các doanh nghiệp- tăng 2,5% trong tháng Mười so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này cho biết giá trị giao dịch bình quân cho các dòng xe chính là xe bán tải GMC và xe SUV tăng hơn 1.800 USD so với cùng kỳ năm trước, mặc dù số xe bán ra giảm 4,7%.
Các nhà phân tích đã dự đoán doanh số bán xe tại Mỹ giảm trong tháng Mười vì số ngày bán hàng ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Thêm vào đó là ảnh hưởng của thời tiết do cơn bão Matthew ở phía đông nam và ít chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu lạc quan về khả năng doanh số bán xe sẽ tăng mạnh vào cuối năm, khi các đại lý tung ra nhiều chương trình khuyến mãi cho các dòng xe cũ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục