Các hiệp hội Mỹ hối thúc hạn chế thuế quan với hàng hóa Trung Quốc

09:55' - 28/05/2022
BNEWS Các nhà sản xuất khẳng định, trong bối cảnh các chi phí đầu vào đều đang tăng đột biến, thị trường toàn cầu thiếu sự ổn định, việc loại bỏ các biện pháp thuế sẽ ngay lâp tức giảm bớt gánh nặng.

Liên minh các hiệp hội sản xuất nông nghiệp tại Mỹ gửi thư cho Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai kêu gọi chấm dứt việc áp đặt các mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc theo điều khoản 301 Đạo luật Thương mại năm 1974.
Liên minh các hiệp hội bao gồm Liên đoàn Cục nông nghiệp Mỹ, Nhóm vận động hành lang nông dân vì thương mại tự do và nhiều hiệp hội thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ngũ cốc, thịt và sữa.

 

Trong thư đề ngày 26/5 gửi bà Katherine Tai, liên minh cho rằng một động thái như vậy sẽ hỗ trợ kinh tế cho các nhà sản xuất nông nghiệp của Mỹ, vì việc bỏ các mức thuế theo điều khoản 301 sẽ giúp các nhà sản xuất có thể tránh được các biện pháp đáp trả của các đối tác đối với quyết định áp thuế của Chính phủ Mỹ.
Trong thư, nhóm các hiệp hội nông nghiệp cho rằng tác động của các biện pháp thuế đang trở nên trầm trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mọi mặt của nền kinh tế, trong khi tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng chưa có chuyển biến tích cực.

Các nhà sản xuất khẳng định, trong bối cảnh các chi phí đầu vào đều đang tăng đột biến, thị trường toàn cầu thiếu sự ổn định, việc loại bỏ các biện pháp thuế sẽ ngay lâp tức giảm bớt gánh nặng cho ngành nông nghiệp, đồng thời cũng sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường đối với các mặt hàng ngũ cốc của Mỹ.
Một số ý kiến sở tại đánh giá vấn đề bỏ Điều khoản 301 đối với hàng hóa Trung Quốc đang là vấn đề gây nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ chính giới Mỹ. Mới đây, một nhóm thượng nghị sỹ lưỡng đảng của Mỹ đã thúc giục chính phủ của Tổng thống Joe Biden duy trì điều khoản này đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cần tập trung vào việc thực thi Thỏa thuận thương mại Giai đoạn một Mỹ - Trung.
Điều khoản 301 Đạo luật Thương mại năm 1974 cho phép Tổng thống Mỹ áp thuế và các biện pháp hạn chế nhập khẩu khác khi một nước thực hiện các quy tắc thương mại không công bằng, gây ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của Mỹ./.

>>>Ấn Độ giảm và loại bỏ nhiều loại thuế trước đà tăng của lạm phát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục