Các hợp đồng dài hạn sẽ giúp ổn định thị trường khí đốt châu Âu

08:36' - 16/01/2022
BNEWS Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexander Novak ngày 15/1 cho biết nước này có thể cung cấp nhiều khí đốt hơn cho châu Âu, song điều này đòi hỏi các hợp đồng dài hạn.

Theo Phó Thủ tướng Novak, Nga có thể cung cấp nhiều khí đốt hơn, vì nước này có "nguồn tài nguyên khổng lồ" song khai thác cũng là một dự án đầu tư, cần có thời gian để thu hồi vốn và thu hút đầu tư, cần có chính sách tiếp thị rõ ràng.
“Vì vậy, chúng tôi luôn chủ trương ký các hợp đồng dài hạn, trước tiên hệ thống an ninh năng lượng cho người tiêu dùng sử dụng các nhà cung cấp năng lượng như vậy”, ông Novak phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 1.

 

Trước đó, Phó Thủ tướng Novak đã nêu ra những lý do khiến giá khí đốt tăng mạnh ở châu Âu. Theo ông, những nguyên nhân chính là không có các khoản đầu tư dài hạn và chuyển từ các hợp đồng dài hạn sang hợp đồng giao ngay.
Trước đó, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol ngày 12/1 cho rằng Nga có thể tăng nguồn cung khí đốt thêm ít nhất 1/3, tức là thêm 3 tỷ m3 mỗi tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục