Các khoản vay của doanh nghiệp trong Eurozone sụt giảm

09:56' - 30/11/2023
BNEWS Các số liệu cho vay yếu một phần là do ECB nâng lãi suất nhiều nhất trong một phần tư thế kỷ tồn tại của mình nhằm cố gắng ngăn chặn lạm phát tăng mạnh.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết các khoản vay ngân hàng của các doanh nghiệp trên toàn Khu vực đồng euro trong tháng 10/2023 đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2015, do tăng trưởng chững lại và có rất ít triển vọng phục hồi tích cực.

 
Nền kinh tế của khối đồng tiền chung gồm 20 quốc gia này đã gặp khó khăn trong cả năm nay và có thể rơi vào suy thoái, khi thị trường việc làm và các lĩnh vực dịch vụ có khả năng phục hồi từ đầu năm đến nay nhưng lại bắt đầu yếu đi và hoạt động sản xuất vẫn trong tình trạng suy giảm, đặc biệt là do ECB tăng lãi suất.

Các khoản doanh nghiệp vay ngân hàng trong tháng 10/2023 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 0,2% trong tháng trước đó, với dư nợ cho vay giảm liên tục kể từ tháng 2/2023. Trong khi đó, cho vay đối với các hộ gia đình đã giảm từ 0,8% xuống 0,6%. Các số liệu cho vay yếu một phần là do ECB nâng lãi suất nhiều nhất trong một phần tư thế kỷ tồn tại của mình nhằm cố gắng ngăn chặn lạm phát tăng mạnh.

Tuy nhiên có nhiều ý kiến lo ngại rằng ECB đã tăng lãi suất quá cao trong một năm rưỡi qua và việc cho vay đang trở nên hạn chế đến mức có thể khiến suy thoái kinh tế trầm trọng hơn hoặc làm chậm quá trình phục hồi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục