Các khu công nghiệp Vĩnh Phúc đã thu hút được 468 dự án đầu tư

20:29' - 29/09/2023
BNEWS Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 468 dự án đầu tư, gồm 107 dự án vốn đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư 32.454,25 tỷ đồng và 361 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Ngày 29/9, phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc (29/9/1998-29/9/2023), ông Hà Đình Nhã, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, hết tháng 9/2023, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 468 dự án đầu tư, gồm 107 dự án vốn đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư 32.454,25 tỷ đồng và 361 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư hơn 6.266 triệu USD.

Hiện, toàn tỉnh đã có 8 khu công nghiệp đi vào hoạt động, gồm khu công nghiệp Kim Hoa, Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện, Bình Xuyên II (giai đoạn 1), Bá Thiện II, Tam Dương II - khu A, Thăng Long Vĩnh Phúc.

Các khu công nghiệp hoạt động cơ bản đều đã được lấp đầy. Ban cũng tập trung đề xuất tham mưu cho tỉnh từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào các khu công nghiệp nhằm tạo ra tính đồng bộ về hạ tầng; hỗ trợ diện mạo và sự thuận lợi, tăng sức hấp dẫn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của các nhà đầu tư.

Trongsố đó, việc chủ động được quỹ đất sạch với mức giá cho thuê hạ tầng khu công nghiệp hợp lý đã và đang tạo được lợi thế cạnh tranh với các khu công nghiệp ở các tỉnh thành lân cận, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư nước ngoài; từng bước tạo ra môi trường đầu tư có tính riêng biệt, cạnh tranh cao.

Theo dự thảo Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050,  đến năm 2050, Vĩnh Phúc sẽ bổ sung thêm 8 khu công nghiệp, nâng tổng số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh là 27 với tổng quy mô sử dụng đất là 10.000 ha.

Để có kết quả như hiện nay, Ban đã luôn chủ động, tìm kiếm và trực tiếp tham gia nhiều cuộc xúc tiến đầu tư nước ngoài với một số sở, ngành của tỉnh nhằm giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh nói chung với các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài; trực tiếp làm việc với nhiều đối tác, các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc (Đài Loan), Hoa kỳ, Ấn Độ và Singapore... Từ đó, nắm bắt thông tin về nhu cầu, đề xuất với tỉnh các lĩnh vực khuyến khích để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. 

Trong 25 năm qua, Vĩnh Phúc đã có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư; trong đó có các đối tác là các Tập đoàn lớn như Sumitomo, Honda, Toyota, Piaggio, Foxconn, Compal… Các dự án, các doanh nghiệp đầu tư đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng, quy mô, cơ cấu và chất lượng.

Hàng năm, đóng góp của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp chiếm khoảng 65% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, kim ngạch xuất khẩu chiếm 60-65% giá trị xuất khẩu toàn tỉnh, nộp ngân sách của các các doanh nghiệp là 75-80% tổng thu ngân sách toàn tỉnh; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 120.000 lao động.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp thường xuyên chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ tạo thuận lợi cho lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp; phối hợp với Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phát triển các tổ chức Công đoàn cơ sở của các doanh nghiệp, giám sát việc thực hiện Thoả ước lao động giữa chủ doanh nghiệp và người lao động; phối hợp với Công an tỉnh thực hiện hàng nghìn thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh cho người lao động nước ngoài...

Tổng giám đốc Công ty TNHH Exedy Việt Nam Kazuki Hayashi, khu công nghiệp Khai Quang (Vĩnh Phúc) phát biểu. Ảnh: Hoàng Hùng – TTXVN

Tại buổi lễ kỷ niệm, đại diện một số doanh nghiệp, nhà đầu tư đã đánh giá cao sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc và đề xuất tỉnh tiếp tục có những cơ chế, chính sách phù hợp để doanh nghiệp phát triển, có nhiều nguồn lực đóng góp ngân sách cho tỉnh, tạo việc làm và thu nhập ổ định cho đông đảo người lao động… 

Ban quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Phúc được thành lập trên cơ sở Quyết định số 190/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 29/9/1998 nhằm thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 36/1997/NĐ-CP ngày 24/4/1997 của Chính phủ về Quy chế Khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao...

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, Ban quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Phúc là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, có cơ cấu tổ chức, bộ máy cơ bản hoàn thiện với tổng số 50 công chức, viên chức và người lao động, bố trí tại 5 phòng chuyên môn nghiệp vụ và 1 Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục