Các mặt hàng nông sản Mỹ ghi nhận mức tăng ấn tượng trong tuần qua​

09:38' - 30/04/2018
BNEWS Trong tuần kết thúc ngày 27/4, giá nông sản tại các hợp đồng giao kỳ hạn đồng loạt tăng mạnh ở mức hai con số trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ).
Đáng chú ý, giá lúa mỳ tăng hơn 4% nhờ xu hướng mua vào gia tăng.
Các mặt hàng nông sản Mỹ ghi nhận mức tăng ấn tượng trong tuần qua​. Ảnh: EPA
Khép lại tuần qua, giá ngô giao tháng 7/2018 tăng 13 xu (3,37%), lên 3.985 USD/bushel. Trong khi đó, giá lúa mỳ giao cùng kỳ hạn tăng 21,25 xu (4,45%), lên 4,985 USD/bushel. Giá đậu tương giao tháng 7/2018 cũng tăng 16 xu (1,54%), lên 10,5625 USD/bushel. (1 bushel lúa mỳ/đậu tương = 27,2 kg, 1 bushel ngô = 25,4 kg)
Giá lúa mỳ kỳ hạn ghi nhận tuần giao dịch tốt sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa công bố báo cáo hàng tuần ngày 26/4 về doanh số xuất khẩu, cho thấy tổng lượng xuất khẩu lúa mỳ của Mỹ trong tuần qua đạt 297.200 tấn, vượt dự báo của thị trường và tăng đáng kể so với tuần trước đó. Lượng mưa tại các bang trồng lúa mỳ chủ chốt của Mỹ gồm Kansas, Oklahoma và Texas đều hạn chế trong vài tháng qua, khiến mùa vụ không được đánh giá cao.
Sản lượng lúa mỳ vụ Đông thấp hơn đáng kể so với mức trung bình, khi một phần lớn diện tích trồng lúa mỳ tại phía Tây nước Mỹ bị bỏ hoang. Tác động của thời tiết đã thu hút được sự chú ý của thị trường trong tuần này và đẩy giá lúa mỳ lên cao.
Các chuyên gia phân tích từ công ty AgResource nhận định, thời tiết tại Mỹ và các khu vực trồng lúa mỳ khác trên thế giới là yếu tố quan trọng trong việc định hướng giá mặt hàng này.
Thị trường đậu tương dao động trồi sụt thất thường trong tuần vừa qua, song bật tăng 1,61% trong phiên cuối tuần 27/4, chủ yếu nhờ lượng xuất khẩu bột đậu tương sang Argentina, quốc gia đang hứng chịu đợt khô hạn kéo dài, tăng mạnh. Ngoài ra, kỳ vọng của người nông dân và giới kinh doanh về khả năng các quan chức cấp cao của Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận vào tuần này tại Bắc Kinh nhằm tránh nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại với Trung Quốc cũng góp phần hỗ trợ giá đậu tương. Tuy vậy, kết quả các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung hiện vẫn chưa chắc chắn.
Thời tiết lạnh kéo dài sang tháng Tư tại phần lớn khu vực phía Trung Tây và phía Bắc nước Mỹ đã khiến niên vụ trồng ngô 2018 bắt đầu chậm hơn bình thường, qua đó thúc đẩy giá mặt hàng này trong tuần kết thúc ngày 27/4 vừa qua. Thêm vào đó, diện tích gieo trồng ngô Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống 88 triệu mẫu Anh trong năm 2018 (1 mẫu Anh = 4.046,86 m2), cùng với nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh từ Brazil do khô hạn khiến giá ngô kỳ hạn nhiều khả năng sẽ vượt mức 4 USD/bushel.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục