Các nền kinh tế châu Á đang trở lại chính sách tiền tệ ​nới lỏng

07:28' - 21/02/2019
BNEWS Các ngân hàng trung ương từ Nhật Bản đến Australia đã chuyển hướng nới lỏng chính sách tiền tệ trở lại.

Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm hơn và sức ép từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung lên các doanh nghiệp gia tăng đang khiến các ngân hàng trung ương từ Nhật Bản đến Australia bất ngờ chuyển hướng nới lỏng chính sách tiền tệ trở lại.

Sức ép từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến các ngân hàng nới lỏng tiền tệ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuối năm ngoái, tranh cãi ở Nhật Bản tập trung vào những sai lầm của việc in tiền hỗ trợ nền kinh tế còn Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA), ngân hàng trung ương, quả quyết động thái chính sách tiếp theo có thể nhất là tăng lãi suất.

Trong khi đó, việc đồng tiền của các thị trường mới nổi bị bán ra đã buộc các nền kinh tế dễ bị tổn thương trước những tác động bên ngoài như Ấn Độ, Indonesia và Philippines tiếp tục thắt chặt chính sách lãi suất.

Tuy nhiên, việc đồng USD xuống giá và giá dầu giảm đang đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển hướng chính sách của các ngân hàng trung ương ở châu Á.

Nhưng điều đáng lưu tâm với châu Á là việc cỗ máy tăng trưởng của khu vực là Trung Quốc có một khởi đầu năm nay không được như dự kiến và nước này đang "xuất khẩu giảm phát" sang các nước khác.

Ngoại trừ Philippines, nước cũng đang chứng kiến tình trạng giảm phát nhanh, tất cả các nền kinh tế lớn ở châu Á đang có lạm phát ở mức cuối trong ngưỡng mục tiêu mà ngân hàng trung ương đề ra hoặc thậm chí còn thấp hơn. Mức tăng giá đạt dưới 1% ở các nước Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Ngày 20/2, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết, ngân hàng này sẵn sàng gia tăng các biện pháp kích thích nếu việc đồng yen tăng giá mạnh ảnh hưởng đến nền kinh tế và mục tiêu lạm phát.

Cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng trung ương Philippines, Diwa Guinigundo, nói rằng sau năm lần tăng lãi suất trong năm ngoái, ngân hàng này sẽ nhanh chóng hành động nếu thanh khoản không đủ để duy trì động lực của nền kinh tế.

Trước đó trong tháng này, RBA đã chuyển hướng sang lập trường trung lập từ xu hướng thắt chặt chính sách trước đó. Ngân hàng trung ương Ấn Độ thì bất ngờ hạ lãi suất trong tháng Hai và giới phân tích nhận định ngân hàng này sẽ tiếp tục động thái tương tự.

Trong số ba nền kinh tế lớn đang bị thâm hụt tài khoản vãng lai, Indonesia là nền kinh tế duy nhất ít có khả năng đảo ngược chính sách sau sáu lần tăng lãi suất trong năm 2018, khi ngân hàng trung ương nước này tập trung nhiều hơn vào việc ổn định tỷ giá.

Trong giai đoạn hiện nay, các nền kinh tế không thấy khả năng tăng lãi suất nhiều hơn một lần ở bất kỳ nền kinh tế châu Á nào, nhưng điều này còn phụ thuộc nhiều vào tình hình nền kinh tế Trung Quốc, khả năng giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và mức độ thành công của những nỗ lực kích thích kinh tế ở Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục