Các ngân hàng châu Âu chuẩn bị chi gần 80 tỷ euro để trả cổ tức

09:51' - 28/02/2024
BNEWS Giới phân tích cho biết, các ngân hàng châu Âu chuẩn bị trao cho các nhà đầu tư khoản cổ tức và mua lại cổ phiếu kỷ lục 120 tỷ euro (130 tỷ USD) trong năm nay.

Ngân hàng Ireland vừa trở thành ngân hàng mới nhất thông báo tăng các khoản thanh toán cho cổ đông, cùng với các ngân hàng khác bao gồm BNP Paribas (Pháp), Deutsche Bank (Đức) và Santander (Tây Ban Nha) , qua đó hứa hẹn mang lại nhiều lợi tức hơn cho các nhà đầu tư của họ.

 
Ngân hàng UBS của Thụy Sỹ trong tháng này cũng đã cam kết khởi động lại chương trình mua lại cổ phiếu, trong khi ngân hàng Monte dei Paschi di Siena của Italy thông báo sẽ trả cổ tức lần đầu tiên sau 13 năm .

Trong khi đó, ngân hàng UniCredit của Italy cho biết họ sẽ trao toàn bộ lợi nhuận năm 2023, tương đương 8,6 tỷ euro, bao gồm cả tiền mua lại cổ phiếu trị giá 5,6 tỷ euro cho cổ đông, và sẽ chia sẻ 90% lợi nhuận ròng của năm 2024 cho các cổ đông.

Các nhà phân tích của Bank of America ước tính, trong số các ngân hàng trên khắp châu Âu, tổng số tiền chi trả cổ tức cho năm 2024 sẽ là gần 80 tỷ euro. Chi trả cổ tức cùng với mua lại cổ phiếu sẽ mang lại tổng lợi nhuận cho các cổ đông là gần 120 tỷ euro, mức cao kỷ lục.

Trong 15 tháng tới, bao gồm các khoản thanh toán cổ tức cuối cùng chưa được thực hiện sau kết quả kinh doanh năm 2023, cũng như cổ tức dự báo cho năm 2024 và các đợt mua lại cổ phiếu theo kế hoạch, các ngân hàng dự kiến sẽ chi tổng cộng 172 tỷ euro (khoảng 17%) trong tổng vốn hóa thị trường của họ.

Các ngân hàng châu Âu, sau nhiều năm chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm khi lãi suất dao động gần mức 0%, đã thu được lợi nhuận khổng lồ nhờ chênh lệch giữa lãi suất mà họ tính cho người đi vay và số tiền họ phải trả cho người gửi tiền. Điều này đã giúp nâng giá cổ phiếu của họ. Giám đốc điều hành các ngân hàng đã chuyển sang chiến lược chia cổ tức và mua lại cổ phiếu như một cách được ưa chuộng để triển khai nguồn vốn dư thừa của họ.

Các nhà phân tích của UBS ước tính 50 ngân hàng hàng đầu châu Âu sẽ có tỷ suất cổ tức là 7,3% vào năm 2024, tăng từ mức 5,8% vào năm 2022. Tỷ suất cổ tức dự kiến sẽ giảm xuống 7,2% vào năm 2025 và sau đó tăng lên 7,4% vào năm 2026.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục