Các ngân hàng Hàn Quốc đa dạng hóa dịch vụ để thu hút khách hàng

09:56' - 27/03/2024
BNEWS Trước thực tế là số lao động nước ngoài đang gia tăng trong bối cảnh dân số quốc gia tiếp tục giảm, các ngân hàng Hàn Quốc đang nỗ lực để thu hút bộ phận khách hàng này.

Bốn tập đoàn tài chính hàng đầu của Hàn Quốc là KB, Shinhan, Hana và Woori đều cung cấp các dịch vụ cho người nước ngoài, với các quầy, chi nhánh hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng riêng biệt. Woori và Hana có tương ứng 5 và 16 chi nhánh dành riêng cho người nước ngoài, trong đó một số thậm chí còn hoạt động vào Chủ nhật để cho phù hợp với nhu cầu của lao động nước ngoài.

Trong khi đó, KB có 8 trung tâm chuyên giao dịch ở nước ngoài. Shinhan điều hành 10 tổng đài chăm sóc khách hàng nước ngoài.

 

Ngoài ra, các ngân hàng còn nỗ lực cung cấp nhiều dịch vụ khác biệt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng nước ngoài. Vào cuối tháng 2/2024, KB đã triển khai dịch vụ thanh toán bảo lãnh xuất cảnh tại sân bay Inch, cửa ngõ chính của Hàn Quốc. Thông qua dịch vụ này, người lao động nước ngoài rời Hàn Quốc có thể nhận bảo lãnh xuất cảnh, một loại trợ cấp thôi việc, tại sân bay mà không cần phải đến ngân hàng trước.

Trong khi đó, Hana đang nỗ lực cải thiện dịch vụ ngân hàng số dành cho người nước ngoài, khi nhận thấy rằng nhiều người gặp khó khăn trong quá trình nhận dạng. Đầu tháng này, người cho vay đã cập nhật ứng dụng ngân hàng Hana EZ về các giao dịch ngoại hối, cho phép phát hành chứng chỉ kỹ thuật số bằng 16 ngôn ngữ khác nhau. Một quan chức của Hana cho biết ngân hàng này nỗ lực hết sức để cung cấp các dịch vụ tài chính thuận tiện và an toàn cho người nước ngoài.

Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố vào tháng 12/2023, số công dân nước ngoài từ 15 tuổi trở lên cư trú tại Hàn Quốc lên tới 1,43 triệu người tính đến tháng 5/2023, cao nhất kể từ năm 2012, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Việc tổng số người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc ngày càng tăng cũng đồng nghĩa là Hàn Quốc có nhiều lao động nước ngoài hơn. Số lượng lao động nước ngoài tại nước này đã tăng từ 855.000 năm 2021 lên 923.000 vào năm 2023. Với việc khu vực nông thôn chứng kiến lượng lao động nước ngoài tăng mạnh, các ngân hàng trong khu vực cũng đang mở rộng dịch vụ cho khách hàng nước ngoài.

Ngân hàng BNK Kyongnam có trụ sở ở phía Đông Nam Hàn Quốc đầu tháng này đã thông báo sẽ vận hành các quầy dành riêng cho người lao động nước ngoài tại các thành phố Changwon, tỉnh Nam Kyungsang và Ulsan. Nhân viên là người ở các gia đình đa văn hóa phải hỗ trợ khách hàng từ việc đổi tiền đến giao dịch ở nước ngoài.

Mặc dù nhiều dịch vụ do ngân hàng địa phương cung cấp tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của người lao động nước ngoài, Hana nhận thấy tiềm năng tăng trưởng của số lượng sinh viên nước ngoài. Ngân hàng gần đây đã ký thỏa thuận với Hire Diversity, một nền tảng dành cho sinh viên nước ngoài, đồng ý cung cấp các dịch vụ tài chính tích hợp cho họ Ngân hàng này giải thích rằng thỏa thuận đạt được khi ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế đang học tập tại Hàn Quốc mỗi năm.

Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, số sinh viên nước ngoài học tập nước này tăng gần gấp đôi trong một thập kỷ, từ 86.878 vào năm 2012 lên 166.892 vào năm 2022. Bộ đặt mục tiếp nhận 300.000 sinh viên nước ngoài vào năm 2027.

Một số ngân hàng cũng đang tích cực nỗ lực thu hút vốn nước ngoài. Woori đã khai trương chi nhánh mới của Trung tâm Đầu tư Toàn cầu WON tại Gwanghwamun, trung tâm Seoul, vào ngày 20/3. Đây là chi nhánh thứ hai của trung tâm được chỉ định xử lý các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài, sau chi nhánh đầu tiên ở Gangnam, phía nam Seoul. Giám đốc điều hành ngân hàng Cho Byung-kyu đã tự mình giám sát việc ra mắt trung tâm sau khi nhậm chức vào tháng 7/2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục