Các ngân hàng Italy ủng hộ đồng euro kỹ thuật số

07:44' - 26/03/2023
BNEWS Các ngân hàng Italy đang ủng hộ đồng euro kỹ thuật số, miễn là đồng tiền này không đẩy họ ra khỏi hoạt động kinh doanh.

Italy là một trong những quốc gia hàng đầu ủng hộ đồng euro kỹ thuật số tại Liên minh châu Âu (EU). Hiệp hội ngân hàng Italy (ABI) đã dẫn đầu chiến dịch ủng hộ đồng euro kỹ thuật số và từ năm 2020, họ đã lên tiếng ủng hộ Đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

 

ABI, gồm 700 ngân hàng thương mại của nước này, đã nhắc lại sự ủng hộ đối với đồng euro kỹ thuật số trong báo cáo gần đây nhất. Báo cáo viết: “Công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho phép một mô hình phân phối hơn cho những người tham gia so với mô hình truyền thống bằng cách quản lý hiệu quả việc phân bổ trách nhiệm giữa ngân hàng trung ương và các nhà phân phối đồng euro kỹ thuật số”.

ABI cũng kêu gọi các ngân hàng được đền bù cho vai trò của họ trong việc phân phối đồng euro kỹ thuật số.

Cũng như nhiều tổ chức ngân hàng trên toàn cầu, mối quan tâm chính của ABI đối với CBDC là việc xóa bỏ vai trò trung gian của các ngân hàng thương mại. Với việc người dùng có được một kênh trực tiếp để tiếp cận tiền của ngân hàng trung ương, họ có thể bỏ qua các ngân hàng thương mại và về lâu dài, nguồn vốn của họ có thể cạn kiệt.

ABI kêu gọi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) duy trì vai trò trung gian của các ngân hàng như một nguyên tắc cơ bản khi xây dựng CBDC. Đồng tiền kỹ thuật số cũng không được cạnh tranh với các công cụ ngân hàng thương mại hiện có và phải cho phép các dịch vụ giá trị gia tăng, lý tưởng nhất là sử dụng DLT.

Trước đây, ABI đã kêu gọi đồng euro kỹ thuật số có thể lập trình được, một khuyến nghị mà ECB phản đối. Ngân hàng trung ương khu vực nói rằng đồng euro kỹ thuật số có thể lập trình sẽ hạn chế phạm vi sử dụng và loại bỏ bản chất có thể thay thế được của đồng euro.

Mặc dù ECB sẽ tạo ra một đồng euro kỹ thuật số, nhưng đồng tiền này sẽ được phân phối bởi các ngân hàng thương mại hiện có. ABI cho biết các ngân hàng này nên được khuyến khích hoặc đền bù cho vai trò của họ trong chu kỳ đồng euro kỹ thuật số do các ngân hàng sẽ phải chịu chi phí cao liên quan đến kiểm tra chống rửa tiền (AML) hay giải quyết tranh chấp.

Đề xuất này được Hiệp hội các ngân hàng Đức, tổ chức kêu gọi các ngân hàng thương mại được đền bù xứng đáng cho vai trò của họ trong việc phân phối đồng euro kỹ thuật số, ủng hộ. Trong báo cáo của mình cách đây 2 tuần, hiệp hội Đức lập luận rằng các ngân hàng thương mại sẽ giúp ECB hoàn thành nhiệm vụ công của mình và do đó phải được được đền bù.

Loại bỏ trung gian ngân hàng là mối quan tâm chung ở châu Âu và còn xa hơn nữa khi chúng ta tiến tới kỷ nguyên của CBDC. Trong cuộc tấn công vào đồng USD kỹ thuật số trong tuần này, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã gọi đó là một mối quan ngại lớn và tuyên bố rằng đồng USD kỹ thuật số sẽ đẩy các ngân hàng ra khỏi hoạt động kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục