Các ngân hàng lớn đặt cược vào chứng khoán Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

09:27' - 02/12/2022
BNEWS Trong một báo cáo mới đây, Goldman Sachs cho biết chứng khoán Hàn Quốc là "ứng cử viên phục hồi" hàng đầu trong năm 2023.

Các ngân hàng đầu tư trên toàn cầu đang tăng cường đặt cược vào chứng khoán của Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), với kỳ vọng sự phục hồi của ngành sản xuất chất bán dẫn sẽ thúc đẩy đà tăng của nhóm cổ phiếu này trong năm tới.

 

Các nhận định trên được đưa ra khi lãi suất của Mỹ vẫn đang tăng, còn hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới dự kiến ghi nhận mức lợi nhuận hàng năm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Trong một báo cáo mới đây, Goldman Sachs cho biết chứng khoán Hàn Quốc là "ứng cử viên phục hồi" hàng đầu trong năm 2023. Ngân hàng này viện dẫn lý do mức định giá cổ phiếu Hàn Quốc vẫn thấp do đồng won yếu đi, trong khi các công ty dự kiến hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc. Goldman Sachs kỳ vọng lợi nhuận năm 2023 tính bằng đồng USD của chứng khoán Hàn Quốc sẽ trung bình đạt 30%.
Morgan Stanley cũng đưa chứng khoán Hàn Quốc lên đầu danh sách đề xuất. Ngân hàng này cho biết cùng với Đài Loan, Hàn Quốc là nơi tốt nhất để nhà đầu tư đổ tiền vào vì hai thị trường này thường dẫn đầu chu kỳ phục hồi nhu cầu.
DWS (chi nhánh chuyên về quản lý đầu tư tài sản của Deutsche Bank), Bank of America, UBS và Societe Generale cũng đều lạc quan về chứng khoán Hàn Quốc.
Người phụ trách hoạt động đầu tư tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương của DWS, ông Sean Taylor cho hay trong lĩnh vực bán dẫn, nhu cầu dự kiến sẽ chạm đáy trong quý đầu tiên của năm 2023. Song thị trường luôn bắt đầu phản ứng trước khi thời điểm đó xảy ra.
Chỉ số Kospi chuẩn của Hàn Quốc đã giảm khoảng 17% từ đầu năm đến nay còn đồng won đã giảm 9% so với đồng USD, dù cả hai đều có dấu hiệu phục hồi trong những tháng gần đây.
Goldman Sachs cũng lưu ý rằng 5 năm bán tháo đã đẩy tỷ lệ sở hữu cổ phiếu Hàn Quốc của nhà đầu tư nước ngoài xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ ra rằng dòng vốn trị giá khoảng 6 tỷ USD chảy vào thị trường Hàn Quốc kể từ cuối tháng 6/2022 cho thấy sự thay đổi trong mối quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. Xu hướng trên hoàn toàn có thể giúp thị trường chứng khoán Hàn Quốc tăng cao hơn nữa.
Khuyến nghị của Societe Generale dành cho các nhà đầu tư là tăng cường tiếp cận chứng khoán Hàn Quốc và Đài Loan, trong khi giảm nắm giữ chứng khoán Trung Quốc, Ấn Độ và  Indonesia. Tương tự, Goldman Sachs bày tỏ hứng thú đối với chứng khoán Hàn Quốc khi họ gợi ý giảm tỷ lệ sở hữu chứng khoán Brazil. Morgan Stanley cũng hạ cấp ưu tiên đối với cổ phiếu Ấn Độ vào tháng 10, trong khi nâng cấp khuyến nghị đối với cổ phiếu Hàn Quốc.
Về Nhật Bản, các ngân hàng cho hay thị trường này có liên quan nhất định với ngành bán dẫn, cũng như có khả năng giúp nhà đầu tư trú ẩn an toàn và đa dạng hóa danh mục. Một đồng yen yếu cũng là "cơn gió thuận lợi" cho các nhà xuất khẩu và cả thị trường cổ phiếu.
Khi nói đến Trung Quốc, các ngân hàng lớn tỏ ra thận trọng hơn vì tình hình dịch bệnh tại nước này vẫn diễn biến phức tạp. Với Ấn Độ, các nhà đầu tư cảm thấy mức tăng 8% của chỉ số Sensex đã khiến các mức định giá cổ phiếu trở nên hơi đắt đỏ./.

>>Những nguy cơ tiềm ẩn từ tăng mạnh lãi suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục