Các ngân hàng lớn ở Eurozone đứng trước rủi ro nợ xấu

06:40' - 30/01/2021
BNEWS Theo ECB, các ngân hàng lớn của Eurozone đã ứng phó tốt với cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 nhưng có thể đang đối mặt với những rủi ro lớn từ các khoản nợ xấu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhận định cho đến nay, các ngân hàng lớn của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã ứng phó tốt với cuộc khủng hoảng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhưng có thể đang đối mặt với những rủi ro lớn từ các khoản nợ xấu.

Theo ECB, so với giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008-2009, các ngân hàng ở Eurozone bước vào năm 2020 với mức vốn cao hơn và khả năng chống chịu tốt hơn với tình trạng kinh tế yếu kém.

Các biện pháp chưa từng có của chính phủ đã giúp bảo vệ các công ty, người lao động, cũng như lĩnh vực ngân hàng trước cú sốc đại dịch.

Tuy nhiên, ECB cảnh báo hiện vẫn còn rủi ro lớn trong ngắn và trung hạn. ECB nhận định tình hình kinh tế xấu đi do đại dịch đã làm chậm tốc độ giảm của nợ xấu.

Cùng với việc một số biện pháp hỗ trợ sẽ kết thúc trong năm 2021, nợ xấu làm có thể làm gia tăng những tác động bất lợi và ECB khuyến nghị các ngân hàng tuân thủ sự chỉ dẫn về các giải pháp dự phòng, tăng cường giám sát một số lĩnh vực quan trọng, có nguy cơ nợ xấu tăng bất ngờ.

Tuần trước, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cảnh báo đại dịch COVID-19 vẫn gây ra "những rủi ro nghiêm trọng" cho hệ thống y tế công cũng như nền kinh tế Eurozone và toàn cầu.

Theo bà, triển vọng tăng trưởng của Eurozone "vẫn nghiêng về hướng suy giảm nhưng ít rõ rệt hơn".

Bà viện dẫn những tín hiệu đáng khích lệ như triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, thỏa thuận về mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Anh trong tương lai và sự khởi động các chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, đại dịch vẫn đang diễn ra và những tác động đối với các điều kiện kinh tế và tài chính sẽ là nguồn gốc của những nguy cơ gây suy giảm kinh tế.

Cùng ngày, theo số liệu do Viện Thống kê quốc gia (INE) công bố, tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha đã bất ngờ giảm trong quý IV/2020, giúp tăng thêm lòng tin về dự báo của chính phủ rằng nền kinh tế nước này đang phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Cụ thể, INE cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong quý IV/2020 là 16,13%, thấp hơn so với mức 16,26% trong quý III, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 13,78% của cùng kỳ năm 2019, do hoạt động kinh tế chịu ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục