Các ngân hàng thương mại đầu tư 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số
Phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến: Đảm bảo an ninh, an toàn cho thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số, do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ tổ chức ngày 21/8, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, rất nhiều tổ chức tín dụng đã đạt được số lượng giao dịch trên kênh số lên tới 90% giúp giảm thiểu nhiều chi phí so với thực hiện các giao dịch truyền thống trước đây.
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, cho biết, ngành ngân hàng là một trong những ngành đi đầu với sự tham gia đầu tư của các ngân hàng thương mại với mức đầu tư 15.000 tỷ đồng cho công cuộc chuyển đổi số.
Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng chia sẻ, nếu trước đây, ngân hàng phải chuẩn bị một lượng tiền mặt rất lớn để phục vụ người dân, thì nay không còn phải lo lắng về chuyện đó, bởi ngân hàng đã trở thành “ví” của người dân.
Ngoài ra, khoảng 40 ngân hàng đã mở tài khoản thanh toán cho khách hàng với khoảng 11 triệu tài khoản thông qua phương thức eKYC; khoảng 20 ngân hàng mở tài khoản thanh toán thẻ đối với khách hàng thông qua eKYC với số lượng 10,8 triệu. Đây là một trong những kết quả tích cực trong lĩnh vực thanh toán thẻ. Theo ông Pham Anh Tuấn, chuyển đổi số góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các hình thức thanh toán số đều hướng tới mục tiêu của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025. Trong số đó, làm sao để đến năm 2025, Việt Nam đạt khoảng 80% người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) có tài khoản ngân hàng. Đồng thời, việc thúc đẩy sử dụng dịch vụ số giúp người dân tránh được các dịch vụ chuyển tiền bất hợp pháp, cho vay nặng lãi… Theo đó, hình thức cho vay bằng phương thức điện tử giúp cho việc phổ cập tài chính đến người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo… Chính phủ cũng thông qua các biện pháp như Mobile Money để góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ ở thành thị mà còn phổ cập đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… Bên cạnh những mặt tích cực đạt được, trong quá trình chuyển đổi số các tổ chức tín dụng và khách hàng cũng sẽ phải đối diện với một số rủi ro. Ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng với ngành ngân hàng, một số thủ đoạn lừa đảo thường xuyên được các đối tượng tội phạm sử dụng, có thể kể đến như khách hàng vô tình cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, số thẻ, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP hay mã số thanh toán... khi tham gia mạng xã hội, sử dụng internet, mua hàng qua mạng... cho kẻ gian. Ngoài ra, kẻ gian lợi dụng nâng cấp sim điện thoại, nâng cấp gói internet trên sim điện thoại để chiếm đoạt số điện thoại, từ đó chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng; kẻ gian sử dụng tin nhắn giả mạo, gửi các đường link/brandname chứa mã độc để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng… “Đánh giá xuyên suốt quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh toán, chúng tôi nhận thấy một điểm rất đáng mừng là rủi ro xuất phát từ những lỗi sai đến từ chính các tổ chức tín dụng là không có. Trong quá trình chuyển đổi số, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo đặt chỉ số an toàn lên trên hết, do đó, các tổ chức tín dụng ngân hàng thương mại khi triển khai hệ thống phần mềm công nghệ đều ưu tiên đảm bảo an toàn một cách tối đa”, ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh. Do đó, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là chuyển đổi số phải đi đôi với an toàn, an ninh và bảo mật thông tin thì mới tạo niềm tin của người dân vào các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng số do ngân hàng cung cấp. Theo ông Phạm Anh Tuấn, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung cũng như phối hợp với các bộ, ngành liên quan để ban hành các văn bản liên quan đến tăng cường bảo mật, đặc biệt là bảo vệ thông tin khách hàng. Ngoài các văn bản quy phạm pháp luật, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng bảo mật, liên tục chấn chỉnh các hiện tượng lừa đảo, gian lận thông qua sử dụng các dịch vụ thanh toán.Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời rà soát, phát hiện nắm bắt các hình thức lừa đảo, gian lận trong thanh toán, trao đổi với A05 để nắm bắt danh sách khách hàng, tài khoản liên quan đến hành vi gian lận, lừa đảo để kịp thời cung cấp cho các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số - động lực phục hồi và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam
20:11' - 14/08/2023
Việc chuyển đổi số phát triển giúp giảm đáng kể tổn thất doanh thu, tạo thêm việc làm cho người lao động trong các cuộc khủng hoảng ngắn hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành giao thông còn vướng mắc gì khi chuyển đổi số?
07:48' - 11/08/2023
Việc cập nhật dữ liệu giấy khám sức khỏe trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe hiện vẫn chưa đồng bộ.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp chuyển đổi số trong cấp nước sạch
15:22' - 09/08/2023
Việc cấp định mức nước sinh hoạt từ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID là phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được Sawaco và các đơn vị cấp nước thành viên áp dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tiêu hủy lượng tiền cũ khổng lồ do hư hỏng
10:45'
BoK cho biết, mặc dù mức tiêu hủy giảm nhẹ từ năm 2023 sang năm 2024 do người dân sử dụng tiền mặt ít hơn, nhưng quy mô vẫn rất lớn.
-
Ngân hàng
Fed hạ lãi suất, chi phí phòng ngừa rủi ro đối với đồng USD giảm mạnh
05:30' - 04/10/2025
Việc Fed quay trở lại lộ trình cắt giảm lãi suất không chỉ giúp các nhà đầu tư nước ngoài giảm bớt chi phí phòng ngừa rủi ro cho đồng USD, mà còn tạo thêm động lực bảo vệ tài sản của mình tại Mỹ.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước: Làm sạch 154 triệu tài khoản, ngăn chặn 1.500 tỷ đồng giao dịch bất thường
18:53' - 03/10/2025
Toàn bộ 154 triệu tài khoản ngân hàng đã được làm sạch và gần 300.000 khách hàng được cảnh báo ngừng giao dịch do nghi ngờ lừa đảo, gian lận với tổng số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Tín dụng tăng trưởng 13,37%, vốn chảy mạnh vào sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội
10:28' - 03/10/2025
Từ đầu năm 2025 đến nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì lãi suất điều hành ở mức thấp để định hướng thị trường giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.
-
Ngân hàng
Lãi suất ngân hàng LPBank mới nhất tháng 10/2025: Kỳ hạn nào lãi cao nhất?
10:16' - 03/10/2025
Trong tháng 10/2025, Ngân hàng TPCP Lộc Phát (LPBank) áp dụng lãi suất huy động cao nhất dành cho tiền gửi tại các kỳ hạn 18 - 60 tháng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 3/10: Giá USD tiếp tục giảm
09:04' - 03/10/2025
Tỷ giá hôm nay 3/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng tiếp tục giảm.
-
Ngân hàng
Hàn Quốc: Các ngân hàng lớn cho người nước ngoài vay tiền
08:21' - 03/10/2025
Những ngân hàng thương mại lớn của Hàn Quốc đang khẩn trương tung ra các sản phẩm cho vay dành riêng cho người lao động nước ngoài.
-
Ngân hàng
SeABank được “rót” 80 triệu USD từ Proparco và FMO
19:46' - 02/10/2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á đã chính thức nhận giải ngân toàn bộ 80 triệu USD từ Tổ chức Tài chính Phát triển Pháp (Proparco) và Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan (FMO).
-
Ngân hàng
HDBank huy động thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh từ IFC
19:20' - 02/10/2025
Chiều 2/10, Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) công bố đã hoàn tất phát hành 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế cho Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).