Các ngân hàng xây dựng quy định nội bộ về cơ cấu lại thời hạn trả nợ

18:28' - 19/03/2020
BNEWS Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn Thành phố triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo nội dung Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 13/3.

Thông tư này quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ và hệ thống các chính sách về lãi suất điều hành, lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay ngắn hạn tiền đồng đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực gồm xuất khẩu, nông nghiệp và nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhằm hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Từ đó, góp phần ổn định, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng có hội sở chính và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định tại Điều 7, Thông tư 01; trong đó, tập trung vào việc khẩn trương xây dựng quy định nội bộ về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của Thông tư 01 để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống.

Đồng thời tăng cường thực hiện kiểm tra, kiểm soát nội bộ, giám sát việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 Thông tư 01, nhằm đảm bảo chính sách được thực hiện đúng, hiệu quả và đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, tránh việc lợi dụng chính sách để trục lợi, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu các ngân hàng tuân thủ và tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định về lãi suất, nhằm đảm bảo trật tự thị trường, ổn định thị trường tiền tệ và thực hiện được mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài chỉ đạo của hội sở, giám đốc các chi nhánh ngân hàng thương mại có hội sở chính ngoài địa bàn, Trưởng văn phòng đại diện các hệ thống ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank phải chủ động theo dõi, nắm bắt các quy định tại Thông tư 01 và các chính sách lãi suất của Ngân hàng Nhà nước phục vụ cho việc quản lý, điều hành.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cũng đề nghị các đơn vị thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình thiệt hại của khách hàng để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các tổ chức tín dụng có văn bản phản ánh kịp thời về Phòng Tổng hợp – Kiểm soát nội bộ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh để có hướng xử lý.

Trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến các hoạt động kinh tế, ngay từ tháng 2/2020, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp với các sở ngành, quận, huyện, rà soát, đánh giá tình hình khó khăn của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh.

Từ đó, xác định những doanh nghiệp, hộ kinh doanh có khó khăn do tác động của dịch để xem xét thẩm định và có những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các quận huyện, sở ngành để triển khai mạnh mẽ hơn chương trình kết nối doanh nghiệp – ngân hàng.

Theo đó, một gói tín dụng 270.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi sẽ được triển khai thông qua chương trình kết nối doanh nghiệp – ngân hàng.

Gói tín dụng này được các ngân hàng thương mại trên địa bàn đăng ký tham gia trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Đây sẽ là cơ sở để ngành ngân hàng đưa vốn tín dụng với lãi suất hợp lý đến nhanh các doanh nghiệp có yêu cầu, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục