Các nhà bán lẻ điện thoại di động châu Á đang “quay lưng” với Huawei

20:35' - 23/05/2019
BNEWS Các nhà bán lẻ điện thoại di động ở một số quốc gia châu Á đang từ chối chấp nhận mua lại các điện thoại của Huawei giữa bối cảnh ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm cách bán đi điện thoại của họ.
Gian hàng của Huawei tại Hội nghị di động thế giới ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: THX/ TTXVN

Các nhà bán lẻ điện thoại di động ở một số quốc gia châu Á đang từ chối chấp nhận mua lại các điện thoại của Huawei giữa bối cảnh ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm cách bán đi điện thoại của họ sau những diễn biến mới đây liên quan tới lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei.

Theo các cửa hàng, lý do chính tạo ra làn sóng bán đi điện thoại Huawei là vì người dùng lo ngại việc Google đình chỉ kinh doanh với tập đoàn viễn thông Trung Quốc này sẽ làm gián đoạn các dịch vụ trên thiết bị của họ.

Hồi đầu tuần này, Google cho biết họ sẽ tuân thủ lệnh cấm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và ngừng cung cấp các dịch vụ phần cứng, phần mềm của họ cho Huawei.

Điều này đồng nghĩa với việc chủ sở hữu điện thoại Huawei hiện đang phải đối mặt với rủi ro không được tiếp cận các bản cập nhật tiếp theo của hệ điều hành Android từ cuối tháng Tám tới.

Những mẫu smartphone mới của Huawei cũng sẽ mất quyền truy cập vào các ứng dụng phổ biến như YouTube và Chrome của Google.

Trong bối cảnh đó, nhiều khách hàng ở Singapore đã đổ xô đi bán điện thoại Huawei của họ. Nhưng có rất ít nơi chấp nhận những chiếc điện thoại này.

Cửa hàng bán lẻ và sửa chữa điện thoại Wanying Pte Ltd của Singapore cho biết không phải các sản phẩm của Huawei  có chất lượng kém. Giờ đây không ai muốn mua những dòng điện thoại này vì chính sách của Mỹ.

Wanying Pte cũng cho biết họ đang tìm cách bán lượng điện thoại Huawei tồn kho cho người mua ở nước ngoài với hy vọng rằng họ không để ý nhiều đến các sự kiện hiện tại.

Một cửa hàng khác của Singapore là Mobile Square cho hay trước đây trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 5 người bán đi điện thoại Huawei của họ. Nhưng đến hai ngày gần đây, con số này đã tăng lên tới 20 người.

Còn tại Philippines, Các nhà bán lẻ điện thoại di động ở nước này cũng tỏ ra xa lánh với các sản phẩm của Huawei.

Cô Hamida Norhamida, một nhân viên bán điện thoại mới và đã qua sử dụng tại trung tâm mua sắm Greenhills tại Manila cho hay cửa hàng đã không còn chấp nhận điện thoại Huawei.

Nhân viên này cũng nói thêm rằng cô cảm thấy nhẹ nhõm vì đã bán hết số điện thoại Huawei P30 Pro trước thông báo hôm thứ Hai (20/5) của Google.

Một nhân viên bán điện thoại giấu tên khác tại Greenhills cho biết cô sẽ chỉ mua điện thoại Huawei với giá giảm 50% do việc bán lại chúng sẽ là một canh bạc.

Trước đó vào thứ Tư (22/5), hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn của Nhật Bản là KDDI Corp và SoftBank Corp thông báo sẽ trì hoãn việc ra mắt dòng Huawei P30 Lite tại đây, vốn được lên kế hoạch mở bán vào thứ Sáu tuần này (24/5), do những lo ngại về việc gián đoạn dịch vụ sau thông báo của Google.

Cũng trong cùng ngày, một công ty dịch vụ viễn thông Nhật Bản khác là NTT Docomo Inc. thông báo sẽ ngừng nhận các đơn hàng mới đối với thiết bị cầm tay của Huawei.

Ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị nước ngoài "có thể gây nguy hại an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ".

Bộ Thương mại Mỹ cũng đã bổ sung tập đoàn Huawei và 68 thực thể vào một "danh sách đen" , qua đó cấm các công ty Mỹ bán các linh kiện và công nghệ cho tập đoàn này nếu không có sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, Washington tạm hoãn thực thi lệnh cấm trên cho đến giữa tháng Tám tới, động thái được cho là nhằm giảm thiểu những rắc rối gây ra cho khách hàng của Huawei trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục