Các nhà đầu tư kỳ vọng ECB sẽ kéo dài chương trình mua trái phiếu khẩn cấp

20:25' - 28/05/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày càng được các nhà kinh tế và nhà đầu tư kỳ vọng sẽ kéo dài chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trong cuộc họp chính sách tới đây.

Cuộc khảo sát các nhà kinh tế trước thềm cuộc họp chính sách của ECB, dự kiến diễn ra ngày 10/6 tới, cho thấy, nhiều chuyên gia dự báo quy mô chương trình thu mua trái phiếu của ECB sẽ được thu hẹp.

Tuy nhiên, HSBC Holdings Plc, UBS Group AG và ABN Amro Bank NV là một trong số những tập đoàn đang mong đợi Hội đồng Thống đốc ECB sẽ kéo dài chương trình kích thích hiện hành.

Bloomberg Economics dự báo quy mô cương trình mua trái phiếu của ECB sẽ vẫn giữ ở mức khoảng 85 tỷ euro (103 tỷ USD)/tháng trong quý III/2021, thay vì giảm xuống mức của quý I.

Các số liệu dự đoán trên được đưa ra nhiều ngày sau khi các quan chức hàng đầu của ECB phản đối thông tin cho rằng ngân hàng này đã sẵn sàng rút lại phần nào chương trình mua trái phiếu.

Các nhà đầu tư đã nhận thấy lập trường của ECB thông qua việc lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức đã giảm 10 điểm cơ bản từ mức cao nhất trong hai năm vào tuần trước, cho thấy khả năng ECB thu hẹp chương trình mua trái phiếu đã được loại bỏ.

Thành viên hội đồng điều hành ECB Fabio Panetta trong tuần này cho biết, ông không thấy lý do gì cho việc thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu, bởi không có bằng chứng nào cho thấy áp lực lạm phát sẽ được duy trì.

Trong khi đó, Chủ tịch ECB Christine Lagarde tuần trước cho biết còn “quá sớm” để thảo luận về kế hoạch loại bỏ các gói kích thích kinh tế.

ECB sẽ công bố những dự báo kinh tế cập nhật để xác nhận triển vọng tươi sáng của nền kinh tế khu vực này khi chương trình tiêm chủng được mở rộng hơn.

Các cuộc khảo sát mới đây cho thấy mức độ lạc quan vào nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã được cải thiện đáng kể, sản lượng công nghiệp tăng và áp lực lạm phát giá cả cũng cao hơn.

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế khu vực vẫn còn khá mong manh, dữ liệu từ Pháp ngày 28/5 cho hay, chi tiêu của người tiêu dùng nước này trong tháng 4/2021 đã giảm 8,3% so với tháng trước đó, mức giảm mạnh gấp hơn hai lần so với dự báo.

Mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu trong quý I/2021 cũng được điều chỉnh giảm so với con số đưa ra trước đó.

Trong khi đó, kinh tế Phần Lan cũng bất ngờ ghi nhận mức sụt giảm 0,3% trong quý I/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục