Các nhà hoạt động xã hội của Đức kiện BMW và Daimler

08:59' - 22/09/2021
BNEWS Các nhà hoạt động xã hội của Đức đã kiện các nhà sản xuất ô tô BMW và Daimler do các hãng này đã không nâng các mục tiêu về khí thải.

Việc khởi kiện này đánh dấu lần đầu tiên các công dân nước này kiện các công ty tư nhân trên do đã làm gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu.

Đơn kiện của những người đứng đầu Deutsche Umwelthilfe (DUH), một tổ chức phi chính phủ, tương tự với đơn kiện Volkswagen của những người đứng đầu chi nhánh tại Đức của Greenpeace. Tuy nhiên, nhóm này cho Volkswagen thời hạn đến ngày 29/10 để có câu trả lời.

Daimler và BMW đã đặt ra một số mục tiêu về khí thải. 

Daimler đặt mục tiêu sản xuất xe hoàn toàn chạy điện (EV) vào năm 2030. BMW muốn ít nhất là một nửa số xe bán ra trên toàn cầu là EV vào năm 2030 và giảm lượng khí thải CO2 mỗi xe 40% trong cùng thời điểm. Volkswagen cho biết sẽ dừng sản xuất xe chạy bằng xăng, dầu vào năm 2035.

Cả ba hãng cho rằng các mục tiêu trên là phù hợp với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, những người đệ đơn kiện cho rằng mục tiêu của các hãng là không đủ tuân thủ quy định về khí hậu của Đức. DUH muốn cả hai hãng xe đưa ra cam kết mang tính pháp lý về việc dừng sản xuất xe chạy bằng xăng, dầu vào năm 2030.

Daimler ngày 21/9 lên tiếng nói rằng vụ kiện này là không có cơ sở, khi hãng đã đưa ra một tuyên bố rõ ràng về lộ trình trung hòa khí thải, với mục tiêu điện hóa hoàn toàn vào cuối thập kỷ này.

BMW cũng nói các mục tiêu về khí thải của hãng phù hợp với tham vọng hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 1,5 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục