Các nhà quảng cáo đạt được thỏa thuận quan trọng với Facebook, YouTube và Twitter
Trong đó đưa ra những nhượng bộ nhằm hàn gắn mối quan hệ đã bị rạn nứt sau chiến dịch tẩy chay các nền tảng truyền thông xã hội hồi tháng 7 vừa qua.
Đạt được sau các cuộc thương lượng thông qua Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới, thỏa thuận trên lần đầu tiên thiết lập các định nghĩa chung về nội dung như ngôn từ kích động thù địch và gây hấn; thiết lập tiêu chuẩn báo cáo các nội dung độc hại trên các nền tảng trực tuyến; đồng thời trao quyền cho các giám sát viên bên ngoài hệ thống. Thỏa thuận này sẽ được áp dụng bắt đầu từ nửa cuối năm 2021.
Kể từ khi các cuộc đàm phán giữa hai bên bắt đầu vào năm ngoái, một trong những vấn đề khó khăn nhất cần thương lượng là xác định nội dung không mong muốn. Thỏa thuận trên xác định 11 danh mục thông tin độc hại cần được xóa khỏi nền tảng sau khi bị phát hiện, trong đó bao gồm các nội dung khiêu dâm, thô tục hay sử dụng ma túy bất hợp pháp. Dựa theo tính chất rủi ro của vấn đề, thỏa thuận trên cũng thiết lập giới hạn cho phép khi đề cập các chủ đề như vũ khí và đạn dược.
Các nhà quảng cáo như Unilever và Mars cho biết những cam kết được nêu trong thỏa thuận trên cũng bao gồm việc phát triển các công cụ mới để tạo cho các doanh nghiệp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với vị trí đặt quảng cáo, và điều này đã mang lại cho các doanh nghiệp sự tự tin để chi tiền trở lại cho việc quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến này.
Phát biểu với báo giới, bà Jane Wakely - Giám đốc tiếp thị cấp cao của Mars - cho biết ngành công nghiệp quảng cáo "không tuyên bố chiến thắng" cho đến khi các giải pháp được thực hiện, nhưng thừa nhận thỏa thuận nói trên là "dấu mốc quan trọng trong việc tạo dựng lại niềm tin".
Sau nhiều năm bày tỏ quan ngại với Facebook, Google và Twitter, các nhà quảng cáo đã thành lập Liên minh toàn cầu về truyền thông trách nhiệm vào năm 2019 để đàm phán với các nền tảng trực tuyến này. Những cuộc thảo luận giữa các bên đã tăng tốc vào mùa Hè năm nay sau khi hơn 1.000 thương hiệu cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo, chủ yếu là trên mạng xã hội Facebook và ứng dụng Instagram.
Tuy chỉ là một đòn đánh tài chính ở mức độ khiêm tốn, nhưng chiến dịch tẩy chay nói trên đã gây ra thiệt hại nặng nề cho danh tiếng của các nền tảng này và gia tăng đáng kể sự giám sát của công chúng đối với các hoạt động của các nền tảng nêu trên trong một năm bầu cử đầy biến động ở Mỹ./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Đề xuất mới về quảng cáo xuyên biên giới
08:00' - 27/08/2020
Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quảng cáo.
-
Công nghệ
Bầu cử Mỹ: Các ứng cử viên chi hàng trăm triệu USD mua quảng cáo kỹ thuật số
09:07' - 25/08/2020
Chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mua quảng cáo kỹ thuật số với số tiền lớn, trong đó nhắm chủ yếu vào các nền tảng như YouTube, Google, Facebook và Hulu.
-
Công nghệ
Hàn Quốc cấm "quảng cáo ngầm" trên mạng
15:23' - 13/08/2020
Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (FTC) đã quyết định từ ngày 1/9 bắt đầu thực thi dự thảo sửa đổi "Hướng dẫn thẩm định quảng cáo", trong đó có nội dung cấm các "quảng cáo ngầm".
-
Chuyển động DN
Làn sóng tẩy chay quảng cáo chưa gây tác động lớn đến doanh thu Facebook
17:03' - 04/08/2020
Hơn 1.000 đối tác quảng cáo lớn của Facebook đã cắt giảm chi tiêu tới hàng triệu USD trong tháng 7 vừa qua để hưởng ứng chiến dịch tẩy chay mạng xã hội này.
-
Chuyển động DN
Ebay đàm phán bán mảng quảng cáo trị giá 8 tỷ USD
16:53' - 20/07/2020
Tập đoàn thương mại điện tử Ebay Inc (Mỹ) đang đàm phán để bán mảng quảng cáo cho tập đoàn Na Uy Adevinta.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT ủng hộ kinh phí cho 6 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do thiên tai
18:31' - 12/12/2025
Mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Rà soát hướng tuyến dự án đường dây 500kV đưa điện từ Cà Mau về Cần Thơ
16:35' - 12/12/2025
Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, Dự án Đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt được xây dựng mới với quy mô 2 mạch, có tổng chiều dài khoảng 135,6 km.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam: Dấu ấn đậm nét chuyển đổi số
09:06' - 12/12/2025
Đạm Cà Mau được công nhận là nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam, tiên phong ứng dụng AI, IoT và Big Data vào vận hành, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Samsung và KT thử nghiệm thành công AI-RAN 6G trên mạng thương mại
08:58' - 12/12/2025
Samsung và KT xác nhận công nghệ 6G AI-RAN hoạt động ổn định trên mạng thương mại, mở đường cho tối ưu hóa kết nối bằng AI trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Malaysia muốn xây nhà máy điện trấu ở Cần Thơ
14:55' - 11/12/2025
Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về đề xuất đầu tư dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW.
-
Doanh nghiệp
CMC đề xuất thí điểm ‘Phường AI-X’, mở đường cho AI City tại TP. Hồ Chí Minh
14:27' - 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đang tìm mô hình đột phá để thúc đẩy kinh tế số và đổi mới sáng tạo. Đề xuất “Phường AI-X” của CMC được xem như bước đi thí điểm quan trọng, mở đường cho tham vọng xây dựng AI City.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh mở cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
14:12' - 11/12/2025
Vừa qua, tại phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (HASI) phối hợp với Sở Công Thương TP. HCM tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu chuỗi cung ứng 2025.
-
Doanh nghiệp
Nvidia và Microsoft đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic
09:04' - 11/12/2025
Nvidia và Microsoft công bố khoản đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic – công ty đứng sau chatbot Claude – trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục nóng lên.
-
Doanh nghiệp
Bamboo Airways tăng 16% tải cung ứng nội địa, sẵn sàng cho cao điểm Tết
15:26' - 10/12/2025
Các đường bay trục như TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội đạt tỷ lệ lấp đầy cao trong dịp cao điểm cuối năm.

Biểu tượng Youtube trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/ TTXVN