Các nhà sản xuất ô tô đứng trước gánh nặng thuế 4,3 tỷ euro

12:07' - 20/06/2023
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể phải chịu thuế lên đến 4,3 tỷ euro (4,7 tỷ USD) sau khi Anh rời khỏi EU. Theo đó buộc các công ty này lấy nguồn linh kiện xe điện nhiều hơn từ Anh hoặc EU.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) ngày 20/6 cho biết các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể phải chịu thuế lên đến 4,3 tỷ euro (4,7 tỷ USD) do các quy định sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, theo đó buộc các công ty này lấy nguồn linh kiện xe điện nhiều hơn từ Anh hoặc EU.

Theo thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa EU và Vương quốc Anh, xe điện cần phải có 45% nguồn cung ứng nguyên vật liệu và phụ tùng từ EU hoặc Anh từ năm 2024, và tỷ lệ này với bộ phận pin là 50-60%. Nếu không đáp ứng được yêu cầu này, mặt hàng xe điện sẽ bị Anh và EU áp thuế nhập khẩu 10%.

 
ACEA ngày 20/6 kêu gọi hoãn áp dụng quy định trên trong ba năm, cho rằng cần có thời gian để gây dựng năng lực sản xuất pin của châu Âu. Hiện tại, các nhà sản xuất vẫn đang phụ thuộc vào nguồn pin và nguyên vật liệu từ châu Á.

Ước tính, các nhà sản xuất châu Âu sẽ phải trả 4,3 tỷ euro tiền thuế cho Chính phủ Anh trong ba năm theo các quy định mới nói trên. Vì Anh chiếm gần 25% lượng xe điện xuất khẩu của EU, nên tình hình này sẽ khiến sản lượng xe điện của EU giảm đến 480.000 xe.

Tháng này, ACEA đã viết thư lên Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu xem xét lại quy định về xuất xứ pin và đồng ý hoãn áp dụng quy định trên ba năm với Anh. ACEA cho biết các thành viên của tổ chức này dự đoán chỉ 10% lượng xe điện của họ có thể tuân thủ các quy định mới này vào năm 2024. Điều này sẽ khiến các nhà sản xuất EU có thể mất khả năng cạnh tranh với các đối thủ từ Trung Quốc và các nước thứ ba khác.

Tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis tháng trước cảnh báo các nhà máy ô tô Anh có thể đóng cửa nếu thỏa thuận hậu Brexit nói trên không được đàm phán lại một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, ông Stefan Fuehring, một quan chức của EC chịu trách nhiệm giám sát thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU, tuần trước cho biết các quy định về xuất xứ của EU được đưa ra “đúng mục đích” và khối này sẽ không xem xét thay đổi quy định này.

Quan điểm của EC là các quy định trên được đưa ra để hỗ trợ cho sự phát triển một chuỗi giá trị mạnh về pin tại EU và Brexit đã làm thay đổi mối quan hệ thương mại giữa khối này và Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục