Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có điểm thấp nhất trong chuyển đổi xe điện

08:06' - 05/06/2023
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thuộc nhóm có điểm thấp nhất trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, đứng ở khoảng cách khá xa so với các nhà "lãnh đạo thị trường" Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc.

Theo một báo cáo vừa công bố mới đây cho thấy, Toyota Motor, Honda Motor, Nissan Motor, Mazda Motor và Suzuki Motor đều bị coi là "tụt hậu" – hạng kém nhất trong báo cáo Xếp hạng nhà sản xuất ô tô toàn cầu năm 2022 từ Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT).

 

Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ này có nghiên cứu đóng vai trò quan trọng trong vụ bê bối năm 2015 của Volkswagen liên quan đến giả mạo các bài kiểm tra khí thải động cơ diesel.
Đây là lần đầu tiên ICCT thực hiện một bản báo cáo như vậy. Báo cáo đã đánh giá 20 nhà sản xuất xe hạng nhẹ lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng toàn cầu. Điểm tổng thể của họ được chia thành 10 chỉ số thuộc ba lĩnh vực: sự thống trị thị trường, hiệu suất công nghệ và tầm nhìn chiến lược.
Kết quả cho thấy các thương hiệu Nhật Bản đã thất bại trong việc giành được thị phần đáng kể về doanh số bán xe điện, bất chấp thành công ban đầu của Nissan Leaf. Tesla và BYD đã dẫn đầu một phần nhờ sự phát triển của thị trường xe điện Mỹ và Trung Quốc.
Toyota được đánh giá là "nhóm trong giai đoạn chuyển đổi", hạng trung bình về hiệu suất công nghệ. Nhưng tập đoàn vẫn xếp sau nhiều nhà sản xuất ô tô khác về thị phần bán hàng, đầu tư,... Toyota xếp thứ 15 chung cuộc.
Honda và Nissan vượt qua Toyota về tầm nhìn chiến lược nhưng xếp hạng thấp hơn về hiệu suất công nghệ. Hai hãng này đứng ở vị trí thứ 16 và 17 chung cuộc. Suzuki xếp cuối cùng, với tổng điểm bằng 0, vì hãng cung cấp sản phẩm xe thể thao đa dụng dạng lai (dùng cả điện và xăng), không có mẫu xe không phát thải.
Báo cáo thừa nhận rằng thị trường xe điện nội địa của Nhật Bản đang "thiếu máu", do chính phủ không có các chính sách hiệu quả. Tuy nhiên, 5 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể được xếp hạng cao hơn nếu họ công bố các mục tiêu và kế hoạch đầu tư mạnh mẽ hơn.
Nhà sản xuất ô tô duy nhất không phải của Nhật Bản trong nhóm "tụt hậu" là Tata Motors của Ấn Độ, mặc dù hãng này nhận được điểm hiệu suất công nghệ tương đối cao.
Xếp hạng đầu và thứ hai chung cuộc là Tesla và đối thủ Trung Quốc BYD. Tesla đạt điểm cao về khả năng chiếm lĩnh thị trường, hiệu suất công nghệ và tầm nhìn chiến lược, nhưng lại mất điểm trong phân khúc sản phẩm.

BMW của Đức xếp thứ ba chung cuộc. Tập đoàn ghi điểm với hiệu suất công nghệ cao, sử dụng 100% điện tái tạo tại tất cả các địa điểm sản xuất và yêu cầu các nhà cung cấp pin cũng làm như vậy.
Volkswagen chiếm vị trí thứ tư, chủ yếu nhờ mẫu xe ID.5 nổi tiếng với phạm vi di chuyển 503 km. Cả hai công ty của Đức đều thuộc nhóm “trong giai đoạn chuyển đổi"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục