Các nhà sản xuất ô tô gặp khó sau vụ cháy tại nhà máy sản xuất chip Renesas

18:58' - 22/03/2021
BNEWS Ngày 22/3, Toyota, Nissan, Honda và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đều đang tiến hành đánh giá tác động của vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất chip ô tô Renesas Electronics.

Dự kiến có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chất bán dẫn trên quy mô toàn cầu. Một phát ngôn viên của Honda cho biết hãng này đang thu thập thông tin và cố gắng đánh giá xem liệu vụ cháy trên có ảnh hưởng đến Honda hay không.

Các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm Toyota và Nissan cũng thông báo đang đánh giá tình hình.
Ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn tại Renesas có thể lan rộng ra cả các hãng chế tạo ô tô khác tại châu Âu và Mỹ, khi Renesas chiếm khoảng 30% thị phần toàn cầu về chip vi điều khiển được sử dụng trên ô tô.
Renesas cho biết sẽ mất ít nhất một tháng để khởi động lại hoạt động sản xuất tấm nền wafer 300mm tại nhà máy Naka, nằm ở Đông Bắc Nhật Bản sau khi một sự cố về điện gây ra vụ cháy hôm 19/3. Khoảng 2/3 sản lượng tại dây chuyền bị ảnh hưởng là chip ô tô.
Mối lo ngại về tác động của vụ hỏa hoạn đối với hoạt động sản xuất đã khiến giá cổ phiếu của cả ba “ông lớn” là Toyota, Honda và Nissan, đều giảm hơn 3%, trong khi giá cổ phiếu của Renesas có thời điểm giảm tới 5,5%.
Nhà phân tích Seiji Sugiura tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo dự kiến có thể sẽ mất hơn một tháng để nguồn cung trở lại bình thường.

Theo đó, ngay cả Toyota cũng sẽ phải đối mặt với tình hình sản xuất không ổn định trong tháng Tư và tháng Năm, trong khi Honda, Nissan và các nhà sản xuất khác sẽ phải đối mặt với một tình thế khó khăn.
Trong khi đó, nhà phân tích Akira Minamikawa tại công ty nghiên cứu công nghệ Omdia cho rằng có thể mất ba tháng hoặc thậm chí nửa năm để hoạt động sản xuất phục hồi hoàn toàn.

Ông lưu ý vụ hỏa hoạn xảy ra khi kho dự trữ chip ở mức thấp nên tác động sẽ khá lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục