Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang vật lộn để duy trì đà xuất khẩu

08:34' - 07/03/2024
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang vật lộn để duy trì đà xuất khẩu do thiếu hãng vận tải do khối lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc ngày càng tăng và các quy định nghiêm ngặt về môi trường hàng hải.

Kịch bản này đã dẫn tới sự gia tăng chưa từng có về chi phí thuê tàu vận tải. Năm 2023, lần đầu tiên sau 5 năm kể từ năm 2018, sản lượng ô tô của Hàn Quốc vượt 4 triệu chiếc với xuất khẩu ô tô đạt kỷ lục 70,9 tỷ USD, góp phần vào thặng dư thương mại 55 tỷ USD, trở thành mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nước này.

Gián đoạn nghiêm trọng

Hyundai Motor và Kia, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc, nằm trong số những nhà sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự khan hiếm hãng vận tải, mặc dù họ có hợp đồng dài hạn với công ty chị em Hyundai Glovis, công ty điều hành một đội gồm 72 hãng vận tải ô tô và xe tải chuyên dụng (PCTC). Các công ty đã sử dụng tàu container để vận chuyển hàng xuất khẩu của họ kể từ cuối năm 2023, một phương pháp kém lý tưởng cũng được Renault Korea và KG Mobility áp dụng vào đầu năm 2023.

Dữ liệu từ Clarkson Research, một công ty phân tích hàng đầu về vận chuyển và thương mại, chỉ ra rằng chi phí thuê tàu trung bình hàng ngày có khả năng vận chuyển 6.500 chiếc ô tô tương đương đã tăng lên khoảng 115.000 USD trong những tháng đầu năm nay. 

Con số này thể hiện mức tăng 59% so với mức trung bình 72.167 USD của năm 2023 và đánh dấu mức tăng gần gấp 10 lần so với mức 12.625 USD năm 2021 và mức tăng gấp 5 lần so với mức trung bình năm 2022, thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành.

Giá thuê tàu tăng vọt

Lạm phát giá thuê có thể là do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Đội tàu vận tải ô tô toàn cầu đã giảm từ 770 xuống còn khoảng 750 kể từ năm 2019, một phần do 49 tàu không đáp ứng các tiêu chuẩn Chỉ số Hiệu quả Năng lượng và Chỉ số Cường độ Carbon mới do Tổ chức Hàng hải Quốc tế đặt ra.

Ngoài ra, sự thống trị liên tục của Trung Quốc với tư cách là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển ô tô tăng rõ rệt, với khối lượng vận tải đường biển tăng gấp 5 lần từ khoảng 600.000 chiếc vào năm 2020 lên 3 triệu chiếc vào năm 2023.

Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi các nhà máy đóng tàu Trung Quốc còn thiếu kinh nghiệm, mặc dù đã nhận được đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đóng 188 tàu mới để bổ sung cho đội tàu cũ nhưng chỉ hoàn thành 15 hãng vận tải ô tô kể từ năm 2012. Đó là một xu hướng dự kiến sẽ khiến chuỗi cung ứng thêm căng thẳng.

Chưa thấy đột phá

HMM, hãng vận tải container hàng đầu Hàn Quốc, đang quay trở lại thị trường vận tải ô tô sau 2 thập kỷ gián đoạn, với kế hoạch đóng 7 tàu mới. Khi các tàu được giao vào quý I năm 2026, chúng sẽ được Hyundai Glovis cho thuê và vận hành.

Hyundai Glovis đặt mục tiêu mở rộng đội tàu của mình lên 110 tàu vào năm 2027 và đã ký hợp đồng cung cấp các tuyến vận chuyển mới với các công ty ô tô lớn ở châu Âu và châu Mỹ, nhằm tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Koo Gyo-hoon, giáo sư về thương mại quốc tế và hậu cần tại Đại học Phụ nữ Baehwa, tỏ ra quan ngại về tác động tức thời. Ông nói thêm: “Khi những con tàu mới của họ cuối cùng cập bến vào năm 2027, chúng ta có thể thấy tình trạng dư cung trên thị trường”.

Lợi ích cho Hyundai Glovis?

Trong khi đó, Hyundai Glovis, một chi nhánh của Tập đoàn ô tô Hyundai, đã sẵn sàng tận dụng sự thiếu hụt mặc dù phản hồi hơi muộn. Ồng Lee Kyoo-bok, Giám đốc điều hành của Hyundai Glovis, cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý II năm ngoái: “Nhìn lại, việc không thể tham gia xuất khẩu sớm hơn vì chúng tôi không có đủ tàu là một cơ hội bị bỏ lỡ”.

Mặc dù Hyundai Glovis báo cáo tổng doanh thu hàng năm và lợi nhuận hoạt động giảm vào năm 2023, với mức giảm lần lượt là 4,8% và 13,6% so với cùng kỳ năm 202, các nhà phân tích trong ngành vẫn lạc quan.

Ông Lee Byung-geun, nhà nghiên cứu tại Heungkuk Securities, cho biết: “Các nhà cung cấp vẫn đang nắm quyền kiểm soát thị trường PCTC và điều đó khó có thể thay đổi cho đến năm 2025. Họ đã đạt được các hợp đồng trị giá khoảng 2.200 tỷ won (1,65 tỷ USD)”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục