Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang vật lộn để duy trì đà xuất khẩu
Kịch bản này đã dẫn tới sự gia tăng chưa từng có về chi phí thuê tàu vận tải. Năm 2023, lần đầu tiên sau 5 năm kể từ năm 2018, sản lượng ô tô của Hàn Quốc vượt 4 triệu chiếc với xuất khẩu ô tô đạt kỷ lục 70,9 tỷ USD, góp phần vào thặng dư thương mại 55 tỷ USD, trở thành mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nước này.
Gián đoạn nghiêm trọng
Hyundai Motor và Kia, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc, nằm trong số những nhà sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự khan hiếm hãng vận tải, mặc dù họ có hợp đồng dài hạn với công ty chị em Hyundai Glovis, công ty điều hành một đội gồm 72 hãng vận tải ô tô và xe tải chuyên dụng (PCTC). Các công ty đã sử dụng tàu container để vận chuyển hàng xuất khẩu của họ kể từ cuối năm 2023, một phương pháp kém lý tưởng cũng được Renault Korea và KG Mobility áp dụng vào đầu năm 2023.
Dữ liệu từ Clarkson Research, một công ty phân tích hàng đầu về vận chuyển và thương mại, chỉ ra rằng chi phí thuê tàu trung bình hàng ngày có khả năng vận chuyển 6.500 chiếc ô tô tương đương đã tăng lên khoảng 115.000 USD trong những tháng đầu năm nay.
Con số này thể hiện mức tăng 59% so với mức trung bình 72.167 USD của năm 2023 và đánh dấu mức tăng gần gấp 10 lần so với mức 12.625 USD năm 2021 và mức tăng gấp 5 lần so với mức trung bình năm 2022, thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành.
Giá thuê tàu tăng vọt
Lạm phát giá thuê có thể là do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Đội tàu vận tải ô tô toàn cầu đã giảm từ 770 xuống còn khoảng 750 kể từ năm 2019, một phần do 49 tàu không đáp ứng các tiêu chuẩn Chỉ số Hiệu quả Năng lượng và Chỉ số Cường độ Carbon mới do Tổ chức Hàng hải Quốc tế đặt ra.
Ngoài ra, sự thống trị liên tục của Trung Quốc với tư cách là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển ô tô tăng rõ rệt, với khối lượng vận tải đường biển tăng gấp 5 lần từ khoảng 600.000 chiếc vào năm 2020 lên 3 triệu chiếc vào năm 2023.
Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi các nhà máy đóng tàu Trung Quốc còn thiếu kinh nghiệm, mặc dù đã nhận được đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đóng 188 tàu mới để bổ sung cho đội tàu cũ nhưng chỉ hoàn thành 15 hãng vận tải ô tô kể từ năm 2012. Đó là một xu hướng dự kiến sẽ khiến chuỗi cung ứng thêm căng thẳng.
Chưa thấy đột phá
HMM, hãng vận tải container hàng đầu Hàn Quốc, đang quay trở lại thị trường vận tải ô tô sau 2 thập kỷ gián đoạn, với kế hoạch đóng 7 tàu mới. Khi các tàu được giao vào quý I năm 2026, chúng sẽ được Hyundai Glovis cho thuê và vận hành.
Hyundai Glovis đặt mục tiêu mở rộng đội tàu của mình lên 110 tàu vào năm 2027 và đã ký hợp đồng cung cấp các tuyến vận chuyển mới với các công ty ô tô lớn ở châu Âu và châu Mỹ, nhằm tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu.
Tuy nhiên, ông Koo Gyo-hoon, giáo sư về thương mại quốc tế và hậu cần tại Đại học Phụ nữ Baehwa, tỏ ra quan ngại về tác động tức thời. Ông nói thêm: “Khi những con tàu mới của họ cuối cùng cập bến vào năm 2027, chúng ta có thể thấy tình trạng dư cung trên thị trường”.
Lợi ích cho Hyundai Glovis?
Trong khi đó, Hyundai Glovis, một chi nhánh của Tập đoàn ô tô Hyundai, đã sẵn sàng tận dụng sự thiếu hụt mặc dù phản hồi hơi muộn. Ồng Lee Kyoo-bok, Giám đốc điều hành của Hyundai Glovis, cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý II năm ngoái: “Nhìn lại, việc không thể tham gia xuất khẩu sớm hơn vì chúng tôi không có đủ tàu là một cơ hội bị bỏ lỡ”.
Mặc dù Hyundai Glovis báo cáo tổng doanh thu hàng năm và lợi nhuận hoạt động giảm vào năm 2023, với mức giảm lần lượt là 4,8% và 13,6% so với cùng kỳ năm 202, các nhà phân tích trong ngành vẫn lạc quan. Ông Lee Byung-geun, nhà nghiên cứu tại Heungkuk Securities, cho biết: “Các nhà cung cấp vẫn đang nắm quyền kiểm soát thị trường PCTC và điều đó khó có thể thay đổi cho đến năm 2025. Họ đã đạt được các hợp đồng trị giá khoảng 2.200 tỷ won (1,65 tỷ USD)”.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Dịch vụ cho thuê xe du Xuân tăng giá vẫn đắt hàng
07:53' - 07/03/2024
Sau Tết, dịch vụ cho thuê xe vào “mùa gặt” do nhu cầu du Xuân tăng cao. Dù giá thuê cao hơn ngày thường từ 300.000-400.000 đồng/chuyến trở lên (tùy loại xe), nhưng nhiều nhà xe vẫn “cháy hàng”.
-
Ô tô xe máy
GSM ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Platform
17:23' - 06/03/2024
Chiều 6/3, Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Platform dành riêng cho ô tô điện VinFast.
-
Ô tô xe máy
Chương trình Xe của Năm 2024 chính thức mở cổng bình chọn
15:54' - 06/03/2024
Chiều 6/3, Chương trình Xe của Năm 2024 chính thức bắt đầu, với thời gian diễn ra từ ngày 6/3 đến hết ngày 29/3.
-
Ô tô xe máy
EU có thể cho phép áp thuế chống trợ giá xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc
14:45' - 06/03/2024
Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến bắt đầu đăng ký hải quan với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng nghĩa có thể áp thuế nếu một cuộc điều tra đi đến kết luận xe được nhận trợ cấp trái quy định.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện Toyota Carnival tại Trường đua F1 Mỹ Đình
10:54' - 06/03/2024
Để khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm, Toyota Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện Toyota Carnival tại Trường đua F1 Mỹ Đình, đường Lê Quang Đạo, Hà Nội trong 2 ngày cuối tuần 16 và 17/3.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Giá xe ô tô "lao dốc" dịp cuối năm
13:40'
Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
-
Ô tô xe máy
Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp”
08:43'
Trong lúc Tổng thống Donald Trump khẳng định kinh tế Mỹ “vĩ đại trở lại”, thị trường ô tô lại phát tín hiệu ngược khi hơn 3 triệu xe mới tồn kho, trị giá khoảng 150 tỷ USD, cao nhất từ năm 2024.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2026, giá từ 36,6 triệu đồng
11:28' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Công ty Honda Việt Nam giới thiệu phiên bản mới Honda Vision 2026 với thiết kế thời trang, màu sắc trẻ trung cùng các giá trị cốt lõi về vận hành, tiện ích được duy trì và nâng cấp.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán ít nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2025
11:28' - 13/12/2025
Top 10 mẫu xe bán ít nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2025 tiếp tục ghi nhận sự phân hóa mạnh khi nhiều mẫu xe rơi vào nhóm doanh số thấp, thậm chí có 2 mẫu xe không có doanh số trong 2 tháng.
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam tung khuyến mại mua ô tô trúng ô tô và nhiều quà khác
09:13' - 13/12/2025
Geely Việt Nam tung chương trình khuyến mại “May mắn cùng Geely, Mua xe - Trúng xe” với tổng giá trị đến 651 triệu đồng, trong đó giải đặc biệt là 1 xe Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Tesla Thượng Hải sản xuất chiếc xe thứ 4 triệu
07:00' - 13/12/2025
Nhà sản xuất ô tô điện Tesla Mỹ thông báo Gigafactory Thượng Hải của hãng đã sản xuất chiếc xe thứ 4 triệu, một thành tựu quan trọng đối với trung tâm sản xuất lớn nhất của công ty tại Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo là nhà tài trợ vận chuyển độc quyền cho Miss World Vietnam 2025
10:48' - 12/12/2025
Hãng xe Omoda & Jaecoo Việt Nam và Ban Tổ chức Miss World Vietnam 2025 vừa ký kết hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược đồng hành cùng các sự kiện văn hóa – sắc đẹp lớn tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe đốt trong bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2025
10:45' - 12/12/2025
Trong Top 10 mẫu xe đốt trong bán chạy tháng 11/2025, có 3 mẫu xe đạt doanh số trên 2.000 xe, số còn lại từ gần 1.300 xe đến xấp xỉ 1.800 xe, tạo nên bức tranh sôi động của thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
GAC đặt mục tiêu nhận 2.000 đơn ô tô điện tại thị trường Nhật Bản
09:11' - 12/12/2025
Theo Nikkei, tập đoàn ô tô quốc doanh Quảng Châu (GAC) Trung Quốc sẽ gia nhập thị trường Nhật Bản, cung cấp các mẫu xe điện vào mùa Hè năm sau, với mục tiêu nhận được 2.000 đơn đặt hàng vào năm 2027.

Xe ô tô của Tập đoàn Huyndai chờ để xuất khẩu tại Ulsan, phía đông nam thủ đô Seoul. Ảnh: EPA/TTXVN
Xe ô tô chờ xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Hyundai Glovis, một công ty con chuyên về logistics của tập đoàn Hyundai Motor Group. Ảnh: Yonhap News