Các nước châu Âu đối mặt với hạn hán

17:11' - 18/08/2022
BNEWS Tây Ban Nha đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng sau khi trải qua một trong những mùa Hè nóng kỷ lục và ghi nhận lượng mưa thấp nhất kể từ khi nước này bắt đầu thu thập số liệu.

Theo dữ liệu do Bộ Chuyển đổi sinh thái và Thách thức nhân khẩu học Tây Ban Nha công bố ngày 17/8, mực nước trung bình tại các hồ chứa trên toàn quốc đã giảm xuống còn 37,9% so với sức chứa, trong khi dự trữ nước ngọt hiện chỉ còn ở mức 33,6%.

Lượng mưa thấp hơn 30% trong năm nay đồng nghĩa rằng mực nước các hồ chứa đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1995 và thấp hơn gần 20%  so với mức trung bình trong năm 10 năm qua.

 

Trong khi cả Tây Ban Nha đang chật vật ứng phó với tình trạng thiếu nước, riêng tình hình ở miền Nam nghiêm trọng hơn cả. Mực nước tại các hồ chứa Guadalquivir, Guardina và lòng sông Guadalete-Barbate chỉ lần lượt ở mức 23,1%, 25,3% và 26,3%.

Nhiều địa phương đã phải áp đặt các biện pháp hạn chế tiêu thụ nước trong những tuần qua, bao gồm việc cắt nguồn cung trong vài giờ vào buổi tối trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Các biện pháp này có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, giảm sản lượng oliu và ngũ cốc lần lượt ở mức 30% và 40% trong năm nay.

Tại Hà Lan, hạn hán ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng nước của người dân tại nhiều khu vực, bất chấp các trận mưa vừa qua và các biện pháp tiết kiệm nước của Chính phủ.

Cũng giống như phần còn lại của châu Âu, Hà Lan đang đối mặt với hạn hán nghiêm trọng. Theo Viện thời tiết KNMI, mùa Hè này nằm trong số những mùa khô hạn nhất kể từ năm 1901. Mặc dù mưa đã xuất hiện vào ngày 17/8 và dự báo sẽ kéo dài đến ngày 19/8, các vấn đề do hạn hán vẫn chưa thể chấm dứt.

Theo các chuyên gia, sẽ phải mưa trong nhiều tuần trên khắp Hà Lan mới có thể nâng lượng nước ngầm lên mức chuẩn, song điều này sẽ khó xảy ra.

Hạn hán kéo dài khiến nguồn cung nước từ các con sông và trận mưa không đủ đáp ứng nhu cầu. Đầu tháng 8/2022, Chính phủ Hà Lan đã quyết định phân phối lại nguồn nước. Bộ trưởng Hạ tầng và quản lý nguồn nước Hà Lan Mark Harbers cho biết Nhóm quản lý vấn đề thiếu hụt nguồn nước (MTW) sẽ điều phối các biện pháp cấp quốc gia và khu vực để tối ưu hóa công tác phân phối nước.

Tình trạng thiếu nước chủ yếu ảnh hưởng đến nông nghiệp và vận tải đường thủy tại Hà Lan. Ngày 16/8, Ủy ban điều phối nước quốc gia đã bày tỏ quan ngại về tình trạng hạn hán kéo dài. Một trong những biện pháp chống hạn hiện nay là giữ cho mực nước của IJsselmeer, hồ lớn nhất Hà Lan, cao nhất có thể do phần lớn các khu vực của Hà Lan đều lấy nước ngọt từ đây.

Nhiều biện pháp khác cũng được áp dụng tại các địa phương để đảm bảo phân phối nước hợp lý giữa các con sông. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Harbers kêu gọi người dân sử dụng nước một cách tiết kiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục