Các nước EU họp bàn về hướng đi trong tình hình mới

14:56' - 28/01/2017
BNEWS Ccác nhà lãnh đạo 7 nước thuộc EU sẽ gặp nhau ở Lisbon để tìm kiếm hướng tiếp cận chung nhằm đối phó với Brexit và việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.
Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa (phải) gặp người đồng cấp Joseph Muscat của Malta (trái) trước thềm cuộc họp các nhà lãnh đạo EU ở Lisbon. Ảnh: EPA/TTXVN
Ngày 28/1, các nhà lãnh đạo bảy nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) dự kiến gặp nhau tại thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) để tìm kiếm hướng tiếp cận chung nhằm đối phó với việc nước Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) và việc chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. 

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa sẽ chủ trì hội nghị, có sự tham dự của Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni cùng lãnh đạo các nước Hy Lạp, Tây Ban Nha, Cyprus (Síp) và Malta. Nội dung chính được thảo luận tại hội nghị bao gồm thúc đẩy phát triển kinh tế và đầu tư tại châu Âu, giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay. 

Đây là cuộc họp thứ hai về vấn đề này của các nước Nam Âu thuộc EU trong bốn tháng qua và được dự kiến sẽ tái kích hoạt nỗ lực hành động của các nước này nhằm thúc đẩy mức tăng trưởng èo uột ở EU và ứng phó với cuộc khủng hoảng di cư. 

Trước đó, phát biểu ngày 24/2, Thủ tướng Bồ Đào Nga khẳng định trước sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ và phong trào dân túy, EU cần xây dựng các chương trình cải cách khẩn cấp để "vượt qua các cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội và kinh tế đang đe dọa làm suy yếu toàn khối". 

Hội nghị Lisbon là sự tiếp nối của Hội nghị thượng đỉnh tổ chức hồi tháng 9/2016 tại Athens (Hy Lạp). Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Thủ tướng Hy Lạp Aleksis Tsipras nhằm củng cố sự hợp tác và liên minh giữa các quốc gia EU. 

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo này sẽ đưa ra một thông báo chung sau khi cuộc họp này dự kiến tập trung vào sự cần thiết của việc thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư ở châu Âu. 

Dự kiến, ngày 3/2 tới, giới lãnh đạo EU cũng sẽ có cuộc gặp cấp cao tại Malta để đánh giá về tương lai toàn khối, trong bối cảnh nước Anh lựa chọn ra đi. Vương quốc Anh là nền kinh tế lớn thứ 2 ở châu Âu và là trung tâm tài chính sôi động của thế giới .

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục