Các nước Mỹ Latinh đẩy mạnh xuất khẩu thịt sang Trung Quốc

06:26' - 05/10/2016
BNEWS Nhu cầu về thịt bò và thịt lợn ngày càng gia tăng của người Trung Quốc đã tạo đà cho ngành sản xuất và xuất khẩu thịt của Brazil, Mexico và Argentina thâm nhập thị trường đông dân nhất thế giới này.
Các nước Mỹ Latinh đẩy mạnh xuất khẩu thịt sang Trung Quốc. Ảnh: reuters

Theo một báo cáo của Bộ Công nghiệp và Ngoại thương Brazil, trong thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 1/2016, Trung Quốc đã nhập khẩu từ Brazil lượng thịt bò trị giá 906 triệu USD, chiếm 28% tổng doanh thu của ngành sản xuất thịt bò nước này.

Chính phủ Trung Quốc đã từng áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thịt bò của Brazil trong 3 năm do lo ngại dịch bệnh bò điên đã bùng phát tại nước Nam Mỹ này hồi năm 2012.

Lệnh cấm kể trên đã được dỡ bỏ vào năm 2014 khi Brazil thắt chặt kiểm soát chất lượng thực phẩm, và hiện quốc gia Nam Mỹ trở thành một trong những nguồn cung cấp thịt bò và lợn nhiều nhất cho Trung Quốc.

Trong khi đó, Keken - công ty hàng đầu về sản xuất thịt của Mexico - sau 7 năm thương thảo đã ký thỏa thuận cung cấp 22 tấn thịt lợn cho thị trường Trung Quốc.

Vào tháng Bảy vừa qua, chuyến thịt lợn đầu tiên xuất sang Trung Quốc của Keken đã được thực hiện, đánh dấu một mốc mới trong giao thương giữa hai nước.

Quốc gia Trung Mỹ này cũng xuất khẩu trái bơ, trái cherry, rượu tequila và một số mặt hàng khác sang Trung Quốc.

Việc thịt lợn Mexico bắt đầu tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đang kể thương mại của nước này.

Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ nhiều nhất thịt bò của Argentina, với lượng nhập khẩu trong năm 2015 là hơn 40.000 tấn, chiếm 36% tổng lượng xuất khẩu loại thịt này của "xứ sở tango".

Hồi tháng 7/2016, hai nước đã đạt được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, đảm bảo cho hoạt động xuất khẩu thịt bò của Argentina vào Trung Quốc trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục