Các “ông lớn” công nghệ Trung Quốc đồng loạt đổ bộ thị trường Hàn Quốc
Hàng loạt “ông lớn” công nghệ của Trung Quốc bao gồm Xiaomi, BYD và Miniso đã nhắm mục tiêu vào thị trường xe điện, điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng, thương mại điện tử và bán lẻ của Hàn Quốc, nhằm tìm kiếm động cơ tăng trưởng ở nước ngoài giữa bối cảnh nhu cầu nội địa ở Trung Quốc đang chậm lại.
Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, ngày 16/1, Công ty ô tô điện Trung Quốc BYD sẽ chính thức ra mắt thương hiệu xe du lịch tại Hàn Quốc. BYD đã chọn 6 đại lý và thiết lập mạng lưới bán hàng trên toàn Hàn Quốc bao gồm ở thủ đô Seoul, tỉnh Gyunggi, thành phố Incheon, Busan và đảo Jeju.
Trong khi đó, Zike - thương hiệu xe điện hạng sang của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely - cũng có kế hoạch mở một phòng trưng bày tại Hàn Quốc và bắt đầu giao xe vào đầu năm 2026. Công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Leap Motor cũng được cho là đang cân nhắc việc thâm nhập vào Hàn Quốc. Cùng với thị trường xe điện, thị trường hàng điện tử, điện thoại thông minh của Hàn Quốc cũng ngập tràn sản phẩm của Trung Quốc. Hãng sản xuất được mệnh danh là “Apple châu Á” Xiaomi đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc mấy năm nay.Trên kệ giới thiệu sản phẩm trong các trung tâm mua sắm, điện thoại thông minh của Xiaomi đứng sánh ngang với các sản phẩm của Samsung, Apple, thậm chí còn chiếm các vị trí bắt mắt hơn và được người dân Hàn Quốc quan tâm nhiều hơn.
Việc sở hữu giá bán hấp dẫn, khoảng dưới 300 USD, thấp hơn nhiều so với các mẫu smartphone khác trên thị trường Hàn Quốc, đã giúp Xiaomi thu hút rất đông sự chú ý của người tiêu dùng “xứ sở Kim Chi”. Từ lâu, lợi nhuận của Xiaomi không được đánh giá cao và chỉ đạt khoảng 5% doanh thu tổng thể. Tuy nhiên chiến lược không đặt lợi nhuận trên hết và chọn mức giá siêu hấp dẫn cho sản phẩm đã trở thành thứ “vũ khí” mạnh nhất của Xiaomi khi tiếp cận các thị trường khác, trong đó có Hàn Quốc.
Trước đó, ngày 14/12 vừa qua, Miniso đã khai trương một cửa hàng lớn tại quận Jongno, Seoul. Miniso gia nhập thị trường Hàn Quốc năm 2016 và rút lui vào năm 2021, nhưng tái gia nhập sau 3 năm. Được thành lập vào năm 2013, tính đến tháng 9/2024, Miniso có 2.936 cửa hàng ở nước ngoài, chiếm 40% tổng số 7.420 cửa hàng của hãng này. Doanh thu lũy kế của Miniso trong quý III/2024 là khoảng 2.500 tỷ won (tương đương khoảng 1,7 tỷ USD), tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Người sáng lập và CEO của Miniso Ye Guofu cho biết, công ty có kế hoạch mở 900 đến 1.100 cửa hàng mới mỗi năm trong 5 năm tới. Giống như Miniso, ngày càng nhiều công ty Trung Quốc đang tìm kiếm động cơ tăng trưởng ở nước ngoài trong bối cảnh thị trường nội địa đang tăng trưởng chậm lại. Trong báo cáo công bố cuối năm 2024, Văn phòng Nam Kinh của Cơ quan Xúc tiến Thương mại-Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) cho biết, do tổng dân số giảm và nhu cầu nội địa đang giảm sút mạnh mẽ, rất khó để các công ty công nghệ Trung Quốc duy trì mức bán hàng ở thị trường nội địa như trước. Việc mở rộng ra nước ngoài đang thu hút sự chú ý như một giải pháp thay thế để giải quyết những mâu thuẫn này. Hãng truyền thông Trung Quốc Fengpai đưa tin, đối với các công ty Trung Quốc, việc mở rộng toàn cầu đã trở thành điều cần thiết chứ không phải là một lựa chọn. Khi các rào cản thương mại ở thị trường Mỹ và châu Âu ngày càng gia tăng, các công ty Trung Quốc cũng đang chú ý đến thị trường Hàn Quốc. Trước đây, Trung Quốc là một thị trường khổng lồ nơi các “ông lớn” Hàn Quốc như Samsung Electronics, Hyundai Motors và LG Electronics có thể tạo ra doanh thu khủng. Nhưng hiện nay các công ty Trung Quốc với lợi thế về giá và năng lực công nghệ đang bắt đầu tấn công Hàn Quốc một cách nghiêm túc. Theo chuyên gia Cho Cheol - nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc, các công ty Trung Quốc đang mở rộng sang các nước khác để tìm lối thoát vì nhu cầu trong nước không tốt và khó tiến vào Mỹ do tranh chấp Mỹ-Trung. Khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt mức thuế cao đối với xe điện của Trung Quốc, các công ty Trung Quốc, bao gồm cả BYD, bắt đầu tìm kiếm các thị trường khác, trong đó có Hàn Quốc. Các nhà phân tích thị trường Hàn Quốc cũng cho rằng việc xe điện Trung Quốc thâm nhập vào Hàn Quốc có thể làm “rung chuyển” thị trường ô tô nước này. BYD được dự đoán sẽ tung ra thị trường các mẫu SUV cỡ nhỏ, sedan cỡ trung và hatchback với mức giá thấp hơn đáng kể so với Hyundai Motors và Kia Motors. Năm 2024, BYD đã bán được 1,76 triệu xe điện trên toàn thế giới, thu hẹp khoảng cách với vị trí dẫn đầu là Tesla với 1,79 triệu chiếc, xuống còn 30.000 chiếc. BYD bán phần lớn xe ở Trung Quốc nhưng doanh số bán ra nước ngoài đã tăng đáng kể, chủ yếu ở Đông Nam Á và Nam Mỹ. Chuyên gia Cho Cheol nhận định, trước đây các sản phẩm của Trung Quốc gặp vấn đề về sản xuất thừa, chất lượng không tốt, nhưng hiện nay chất lượng đã được cải thiện đáng kể và có thể xuất khẩu ra nước ngoài. Mặc dù có sự phản đối của người tiêu dùng Hàn Quốc đối với các thương hiệu Trung Quốc, nhưng các công ty Trung Quốc sẽ có thể chiếm được một thị phần nhất định tại thị trường Hàn Quốc.Tin liên quan
-
Công nghệ
Giá nhiều sản phẩm công nghệ có thể tăng mạnh trong năm 2025
07:39' - 01/01/2025
Các công ty sản xuất chip Nvidia và AMD đang tăng cường trữ card đồ họa trước khả năng mặt hàng này tăng giá mạnh do tác động của chính sách thuế quan mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
5 đột phá công nghệ quan trọng nhất 2024
18:44' - 31/12/2024
Dưới đây là 5 đột phá công nghệ hàng đầu không chỉ ghi dấu trong năm 2024 mà còn hứa hẹn định hình lại tương lai của thế giới.
-
Công nghệ
Những sản phẩm công nghệ dự kiến ra mắt trong năm 2025
08:40' - 30/12/2024
Sau cuộc đua quyết liệt trong năm 2024 với sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo (AI), những "ông lớn" công nghệ dự định sẽ trình làng nhiều sản phẩm và dịch vụ mới trong năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức thiệt hại gần 300 tỷ euro trong năm 2024 vì tấn công mạng
19:53'
Theo một khảo sát công bố ngày 18/9 của Bitkom - hiệp hội ngành kỹ thuật số của Đức, các cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại gần 300 tỷ euro (355 tỷ USD) cho nền kinh tế Đức trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ lao dốc
19:18'
Ngành đồng hồ Thụy Sĩ vừa trải qua tháng 8/2025 đầy khó khăn khi xuất khẩu giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Fed giảm lãi suất: Tác động đa chiều đến kinh tế vĩ mô Indonesia
18:39'
Đồng rupiah Indonesia, sau phản ứng ban đầu suy yếu nhẹ, được dự báo sẽ ổn định trở lại nhờ dòng vốn ngoại quay trở lại, giúp giảm áp lực lên cán cân thanh toán và hỗ trợ dự trữ ngoại hối.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ công và cắt giảm thuế: Người châu Âu sẵn sàng hy sinh điều gì?
17:37'
Bốn trên mười công dân Liên minh châu Âu (EU) tin rằng thuế quá cao và ủng hộ việc cắt giảm thuế, ngay cả khi điều này dẫn đến các dịch vụ công ít hơn hoặc có chất lượng thấp hơn.
-
Kinh tế Thế giới
EU chạy đua trước thềm Hội nghị COP30
16:21'
Các Bộ trưởng môi trường của EU đang chạy đua với thời gian để thống nhất một lập trường chung trước khi trình lên hội nghị khí hậu quan trọng của Liên hợp quốc (COP 30) tại Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Khai mạc Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12
13:03'
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sáng 18/9, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12 đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ thông qua thủ tục ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ
11:44'
Ngày 17/9, Hạ viện Mỹ đã thông qua thủ tục mở đường cho việc bỏ phiếu dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần trong vòng 2 tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cường quốc dầu mỏ tự chủ 90% nhu cầu lương thực
11:43'
Venezuela đã đáp ứng tới 90% nhu cầu lương thực thực phẩm tiêu dùng nội địa, đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất nhằm tiến tới xuất khẩu nhiều loại nông sản trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba thiệt hại hơn 100 tỷ USD do lệnh cấm vận của Mỹ
10:55'
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla tuyên bố cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Chính phủ Mỹ áp đặt đối với Cuba trong hơn 6 thập kỷ qua đã gây thiệt hại hơn 103 tỷ USD cho nước này.