Các "ông lớn" tài chính kỳ vọng BoJ tiếp tục tăng lãi suất

06:30' - 24/08/2024
BNEWS Công ty quản lý tài sản lớn số hai thế giới đẩy mạnh nắm giữ vị thế bán khống trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) vì vẫn thấy khả năng BoJ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 tới.
Một số nhà đầu tư lớn vẫn đang đặt cược vào việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tăng lãi suất trong những tháng tới, ngay cả sau khi thị trường giảm dần nhận định BoJ sẽ thắt chặt chính sách hơn nữa trong năm nay.

Vanguard, công ty quản lý tài sản lớn số hai thế giới, đã đẩy mạnh nắm giữ vị thế bán khống (bán trước mua sau) trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) vì vẫn thấy khả năng BoJ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 tới.

 
Triển vọng về một đợt tăng lãi suất khác cũng đã thúc đẩy M&G Investment Management của Vương quốc Anh tiếp tục tăng bán khống trái phiếu Chính phủ Nhật Bản, trong khi vẫn nắm giữ đồng yen. RBC BlueBay Asset Management tiếp tục bán  trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản.

Những động thái này trái ngược với thị trường hoán đổi qua đêm, nơi dự báo 29% khả năng BoJ tăng lãi suất vào cuối năm, giảm so với mức khoảng 63% hồi đầu tháng. Công ty quản lý đầu tư AllianceBernstein cũng nhận định rằng BoJ sẽ khó tăng lãi suất thêm vào năm 2024, trừ khi đồng yen giảm xuống dưới mức 160 yen/USD. Nhưng nếu ba công ty trên hành động đúng, việc BoJ thắt chặt chính sách hơn có thể thúc đẩy đồng yen và lợi suất JGB tăng.

Trong khi Thống đốc BoJ Kazuo Ueda ngày 31/7 phát tín hiệu tiếp tục tăng lãi suất, kỳ vọng về một động thái như vậy đã sớm giảm xuống. Một loạt số liệu kinh tế yếu của Mỹ đã gây ra làn sóng bán tháo các khoản đầu tư rủi ro, bao gồm cả khoản giao dịch chênh lệch lãi suất bằng đồng yen. Nhiều nhà đầu tư coi bình luận của Phó Thống đốc Shinichi Uchida rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ kiềm chế việc tăng lãi suất khi thị trường bất ổn là một tín hiệu ôn hòa. Sau đó, những biến động trên chính trường Nhật Bản đã làm lu mờ thêm triển vọng BoJ tăng lãi suất trong thời gian tới.

Sự đảo ngược mạnh mẽ trong kỳ vọng lãi suất tại Nhật Bản đã đẩy lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm giảm trong tháng này. Nhưng ông Mark Dowding, Giám đốc đầu tư tại BlueBay, vẫn tỏ ra kiên nhẫn với các đặt cược vào trái phiếu Nhật Bản khi kỳ vọng rằng BoJ sẽ tăng lãi suất một lần nữa.

Ông Ales Koutny, người đứng đầu bộ phận lãi suất quốc tế của Vanguard, có quan điểm tương tự như BlueBay và đã tăng vị thế bán khống JGB của mình. Nhà quản lý tài sản này từ lâu đã giảm bớt lượng JGB nắm giữ vì quan điểm cho rằng BoJ sẽ cần tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến.

Khi cả ba công ty đầu tư đều đặt cược vào lợi suất JGB kỳ hạn ngắn hơn sẽ tăng, họ đã tham gia vào các giao dịch “làm phẳng đường cong lợi suất” bằng cách mua trái phiếu kỳ hạn 30 năm trở lên. Quan điểm của họ là lợi suất trái phiếu 10 năm ở mức hiện tại vẫn còn quá thấp.

Bà Eva Sun-Wai, quản lý quỹ tài chính tại M&G, nhận định BoJ có thể muốn tăng lãi suất hơn so với kỳ vọng của thị trường. Theo bà, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu BoJ tiến hành thêm một đợt tăng lãi suất nhỏ nữa trước khi kết thúc năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục