Các phương thức thanh toán mới củng cố mối lo ngại về an ninh mạng

08:17' - 02/07/2021
BNEWS Việc ngày càng có nhiều người chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến đang củng cố mối lo ngại về an ninh mạng.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người tiêu dùng đón nhận các phương thức thanh toán mới trên các trang thương mại điện tử, vấn đề an ninh mạng đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Trong một cuộc khảo sát của hãng phát hành thẻ tín dụng Mastercard về các phương thức thanh toán mới tại 18 thị trường trên toàn cầu, phần lớn người tiêu dùng được hỏi cho biết họ sẵn sàng xem xét các phương thức thanh toán mới như ví điện tử, mã QR và thậm chí cả tiền điện tử.

Ông Sandeep Malhotra, quan chức cấp cao tại Mastercard cho biết 90% người tiêu dùng đã thử ít nhất một loại hình thanh toán mới trong năm ngoái và 60% người tiêu dùng muốn tránh những đơn vị kinh doanh không cung cấp bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào.

Việc ngày càng có nhiều người chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến đang củng cố mối lo ngại về an ninh mạng. Ông Malhotra lưu ý tội phạm mạng đã tăng lên 49% trong năm ngoái.

Anthony Seow, quản lý cấp cao của ngân hàng DBS của Singapore, cho biết "đảo quốc sư tử" là một trong những quốc gia trên thế giới có tỷ lệ thanh toán không tiếp xúc cao nhất trên thế giới.

Tại quốc đảo này, số trường hợp gian lận trong thương mại điện tử đã lên mức cao nhất trong nửa đầu năm ngoái, với số vụ lừa đảo tăng 73,8% lên 2.089 vụ trong nửa đầu năm 2020 so với 1.202 vụ trong cùng kỳ năm 2019, một phần là do sự gia tăng các giao dịch trực tuyến trong thời kỳ đại dịch.

Ông Seow cho biết DBS đang sử dụng công nghệ mới nhất để xử lý tận gốc các vụ gian lận trực tuyến. Theo ông Seow, với việc áp dụng AI (trí tuệ nhân tạo), các thuật toán..., DBS có thể phát hiện ra các giao dịch đáng ngờ và chặn lại trước khi tấn công người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, để nâng cao hơn nữa quyền riêng tư của người tiêu dùng, Singapore đã điều chỉnh đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân. Theo đó, các công ty sẽ phải đối mặt với các án phạt nặng hơn nếu vi phạm quy định./. 

>>Thanh toán không tiền mặt dần có chỗ đứng ở Thụy Sỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục