Các quan chức Fed ủng hộ thu hẹp chương trình kích thích kinh tế

15:35' - 13/10/2021
BNEWS Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida đề cập đến lời hứa của Fed sẽ tiếp tục mua lượng trái phiếu trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng đến khi kinh tế đáp ứng được tiêu chuẩn về lạm phát và việc làm.

Ngày 12/10 theo giờ địa phương, ba nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận định kinh tế Mỹ đủ mạnh để ngân hàng này bắt đầu thu hẹp chương trình kích thích kinh tế. Động thái củng cố đồn đoán Fed sẽ bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu hàng tháng ngay trong tháng tới.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Viện Tài chính Quốc tế, Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida, đã đề cập đến lời hứa của Fed sẽ tiếp tục mua lượng trái phiếu trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng cho đến khi nền kinh tế đáp ứng được các tiêu chuẩn về lạm phát và việc làm. Theo ông Clarida, kinh tế Mỹ đã mạnh lên và các điều kiện trên thị trường lao động tiếp tục cải thiện, bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Chủ tịch chi nhánh Fed tại Atlanta Raphael Bostic và Chủ tịch chi nhánh Fed tại St. Louis James Bullard cũng tán thành kịch bản bắt đầu thu hẹp gói kích thích vào tháng 11/2021.

Phát biểu trên kênh truyền hình CNBC, ông Bullard cho rằng nên giảm dần chơng trình nới lỏng tiền tệ trong quý I/2022 và nếu lạm phát vẫn ở mức cao, Fed có thể tăng lãi suất vào mùa Xuân hoặc mùa Hè. Ông Bullard kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ tăng trong quý IV/2021 và quý I/2022 và đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 4% và về mức trước đại dịch vào mùa xuân.

Ông Bostic đánh giá rằng khả năng thanh khoản trên thị trường tài chính đã có cải thiện tích cức và giúp giảm thiểu rủi ro về khả năng việc thu hẹp chương trình mua trái phiếu sẽ có ảnh hưởng xấu đến thị trường hoặc nền kinh tế. Ông Bostic nhấn mạnh kinh tế Mỹ đang có nhiều động lực tích cực.

Tại tại cuộc họp gần nhất, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhất trí rằng việc thu hẹp quy mô chương trình nới lỏng tiền tệ có thể diễn ra vào giữa năm tới. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng từng cho biết nếu báo cáo về thị trường việc làm Mỹ tiếp tục tiến triển tích cực trong tháng Chín, Fed có thể sẵn sàng bắt đầu giảm dần chương trình mua trái phiếu vào tháng 11/2021.

Hiện Fed duy trì chương trình trị giá 80 tỷ USD thu mua trái phiếu và 40 tỷ USD mua chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp mỗi tháng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích chương trình thu mua này đã đẩy lạm phát tăng cao trong suốt năm 2021 khi kinh tế thế giới phục hồi và các chuỗi cung ứng đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân tăng cao đột biến./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục