Các quốc gia lớn của EU không muốn để nước Anh ở lại khối thị trường chung

15:19' - 27/06/2018
BNEWS Các quốc gia lớn của EU sẽ không để nước Anh ở lại khối thị trường chung nếu London không chấp nhận cho công dân các nước EU tự do đi lại.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell ngày 26/6 nói rằng các quốc gia hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) sẽ không để nước Anh ở lại khối thị trường chung nếu London không chấp nhận cho công dân các nước EU tự do đi lại, bất chấp sự đồng tình "cảm thông" của một số quốc gia.

Trả lời phỏng vấn báo The Guardian, Ngoại trưởng Borrell nhấn mạnh các quốc gia hàng đầu EU khăng khăng cho rằng nước Anh phải chấp nhận cho công dân các nước tự do đi lại để đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Ông Borrell khẳng định: "Đức sẽ nói không, Pháp sẽ nói không, Tây Ban Nha sẽ nói không. Cũng có nhiều nước châu Âu ủng hộ ý kiến này vì họ không ủng hộ việc tự do đi lại, nhưng đó không phải là các quốc gia lớn, mạnh".

Các bình luận trên được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra trong tuần này, trong đó các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về sự tiến triển chậm chạp của các vòng đàm phán Brexit gần đây. Theo Ngoại trưởng Tây Ban Nha, Brexit hiện nay "không phải là vấn đề chính trị" mà là vấn đề cách thức "thực hiện".

Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May từng cam kết sẽ rút nước Anh khỏi liên minh thuế quan và thị trường chung, chấm dứt việc tự do đi lại giữa EU và Anh sau khi nước này rời EU vào tháng 3/2019.

Về phần mình, EU khẳng định London không thể hy vọng lưu lại bất kỳ thứ gì của khối thị trường chung, nhấn mạnh đây là "giới hạn đỏ". Tranh cãi về vấn đề này đã trở thành nút thắt của cuộc đàm phán Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục