Các sáng kiến giúp ngành nông nghiệp Trung Quốc ứng phó với hạn hán

17:27' - 26/08/2022
BNEWS Trong lúc hạn hán hoành hành trên diện rộng tại Trung Quốc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động canh tác nông nghiệp, một số địa phương đã áp dụng các sáng kiến nhằm khắc phục tình hình.

Tỉnh An Huy, một tỉnh nông nghiệp lớn nằm ở miền Đông Trung Quốc, đã bắt đầu áp dụng những biện pháp như đào giếng, làm mưa nhân tạo để giảm tác động của hạn hán lên sự phát triển của cây trồng.

 

Nhiệt độ cao cùng với lượng mưa thấp trong nhiều ngày qua đã khiến cho nhiều cánh đồng trở nên khô cằn. Theo Sở thủy lợi của tỉnh An Huy, từ ngày 1-22/8 lượng mưa trung bình của tỉnh là 360mm, bằng khoảng 60% lượng mưa các năm trước.

Chính quyền địa phương và người dân đã cùng nhau nỗ lực để giảm thiểu những thiệt hại do nắng nóng gây ra. Người dân làng Weigang đã đào được 15 giếng nước và 3 giếng nước nữa đang trong giai đoạn thi công. Khi giếng được hoàn thiện, trong 24 giờ có thể cung cấp lượng nước cho 10 mẫu đất.

Trên toàn tỉnh An Huy, khoảng 26.100 giếng nước cả cũ lẫn mới đang được đào và tái sử dụng để ứng phó với hạn hán. Sở nông nghiệp và nông thôn tỉnh cho biết tổng cộng 751 triệu NDT (khoảng 110 triệu USD) đã được dùng cho việc tưới tiêu, tổng diện tích đất trồng trọt là 87.6 triệu mẫu.

Thời tiết nắng nóng và lượng mưa ít đã làm giảm mực nước sông Trường Giang, dòng sông chảy qua tỉnh An Huy. Thị trấn Laozhou, một trong những vựa rau của tỉnh nằm ở thành phố Đồng Lăng, đã chịu ảnh hưởng nặng nề khi mực nước sông Trường Giang chảy qua thành phố dần cạn kể từ đầu mùa Hè.

Trước tình hình khó khăn, thị trấn đã áp dụng biện pháp nhằm khơi dòng chảy nước từ sông để đổ về các mương dẫn giúp việc tưới cây trồng dễ dàng hơn. Phương pháp này giúp giảm thiệt hại trong thời gian hạn hán.

Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc ngày 25/8 tiếp tục cảnh báo hạn hán vẫn kéo dài tại nhiều tỉnh thành của nước này. Trung tâm khuyến nghị chính quyền địa phương nên sử dụng nguồn nước dự phòng để đảm bảo nguồn cung cho những vùng ngoại ô và gia súc./.
Đức Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục