Các số liệu mới nhất củng cố nhận định lạc quan về kinh tế Mỹ

11:01' - 04/08/2023
BNEWS Kinh tế Mỹ ngày 3/8 đón nhận những số liệu tương đối vững chắc, giúp củng cố thêm triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới bất chấp tác động từ chiến dịch tăng lãi suất mạnh tay của Fed.

Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 3/8, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của nước này đã tăng nhẹ vào tuần trước, trong khi tỷ lệ sa thải giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng do điều kiện thị trường lao động vẫn thắt chặt.

 

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đã tăng 6.000 đơn lên 227.000 đơn trong tuần tính đến ngày 29/7, phù hợp với dự báo được các nhà kinh tế đưa ra trước đó.

Một báo cáo khác do công ty cung cấp việc làm toàn cầu Challenger, Grey & Christmas công bố ngày 3/8 cho thấy các nhà tuyển dụng có trụ sở tại Mỹ đã thông báo cắt giảm 23.697 việc làm trong tháng Bảy, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022 tới nay. Cùng với đó là tỷ lệ sa thải trong tháng trước giảm 42% so với tháng Sáu.

Các số liệu trên cho thấy thị trường lao động Mỹ nói chung vẫn mạnh mẽ khi các nhà tuyển dụng giữ được công nhân sau giai đoạn chật vật tìm kiếm lao động trong đại dịch COVID-19. Trong khi lĩnh vực công nghệ và tài chính tiến hành nhiều đợt sa thải, các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang tăng số lượng nhân viên.

Cùng ngày 3/8, Viện Quản lý cung ứng (ISM) đã công bố các số liệu cho thấy hoạt động của ngành dịch vụ Mỹ đã mở rộng với tốc độ vừa phải trong tháng 7/2023, bị hạn chế một phần do tốc độ tăng trưởng việc làm yếu đi.

Chỉ số hoạt động dịch vụ theo thước đo của ISM đã giảm 1,2 điểm xuống còn 52,7 vào tháng 7/2023. Thước đo việc làm của ISM cũng cho thấy các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực dịch vụ đang hạn chế tuyển nhân công, với chỉ số việc làm giảm xuống mức 50,7.

Tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh và số lượng đơn đặt hàng mới có phần chậm lại, song các chỉ số tiếp tục cho thấy nhu cầu vững chắc của người tiêu dùng đối với dịch vụ.

Trong khi đó, theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 3/8, số lượng đơn đặt hàng mới đối với hàng hóa do các công ty nội địa sản xuất đã tăng cao trong tháng Sáu, chủ yếu nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với thiết bị vận tải và các hàng hóa khác.

Số lượng đơn đặt hàng của các nhà máy ở Mỹ đã tăng 2,3% trong tháng Sáu, sau khi tăng 0,4% trong tháng Năm. So với cùng kỳ năm ngoái, số đơn đặt hàng đã tăng 0,9%. Đây là dấu hiệu cho thấy lĩnh vực chế tạo của Mỹ tiếp tục đứng vững trước chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

Số lượng đơn đặt hàng thiết bị vận tải đã tăng 12,0% trong tháng Sáu sau khi tăng 4,2% trong tháng trước đó. Đơn đặt hàng máy bay dân dụng tăng 69,4%, trong khi số đơn đặt hàng xe cơ giới chỉ tăng 0,9%. Đơn đặt hàng máy vi tính và sản phẩm điện tử tăng 1,6%. Đơn hàng thiết bị điện, gia dụng và linh kiện tăng 1,5%.

Bộ Thương mại cũng báo cáo số đơn đặt hàng tư liệu sản xuất phi quốc phòng (không bao gồm máy bay) đã tăng 0,1% trong tháng 6/2023, thấp hơn mức dự báo 0,2% đưa ra trước đó.

Các số liệu trên đang củng cố quan điểm của giới quan sát và nhà đầu tư rằng nền kinh tế Mỹ đang hướng tới cái gọi là “kịch bản Goldilocks”: giá tiêu dùng giảm trong khi tăng trưởng vẫn mạnh.

Quan điểm đó càng được củng cố thêm trong tuần trước, khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các quan chức của ngân hàng trung ương này không còn dự báo về khả năng kinh tế Mỹ suy thoái. Lạm phát cũng đang có cơ hội quay trở lại mục tiêu 2% mà không dẫn tới tỷ lệ mất việc làm cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục