Các tập đoàn năng lượng và vận tải của Pháp cam kết giảm giá để hỗ trợ nền kinh tế

16:25' - 22/07/2022
BNEWS Sau cảnh báo của Chính phủ Pháp về khả năng áp đặt "siêu thuế quan", ngày 22/7, các tập đoàn lớn có lợi nhuận tăng vọt đã có động thái nhằm hỗ trợ các hộ gia đình vượt qua cuộc khủng hoảng lạm phát.

Ngày 22/7, Tập đoàn TotalEnergies của Pháp thông báo sẽ giảm giá nhiên liệu tại các trạm dịch vụ của hãng này trên khắp nước Pháp.

 

Tương tự, hãng vận tải lớn CMA CGM cho biết sẽ giảm 750 euro phí container đối với hàng nhập khẩu từ châu Á vào Pháp.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire mô tả bước đi của TotalEnergies là "quyết định công bằng và mạnh mẽ".

Ông cho biết cả TotalEnergies và CMA CGM đã lắng nghe ý kiến của ông, lưu ý thêm "đã có những cuộc đàm phán căng thẳng để đi đến quyết định này". Ông nhấn mạnh đây một quyết định công bằng và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Không giống như các quốc gia khác như Anh và Italy, Pháp cho đến nay đã hạn chế việc áp đặt "siêu thuế quan" đối với các công ty như Tập đoàn năng lượng TotalEnergies và hãng vận tải lớn CMA CGM, thay vào đó dựa vào và khuyến khích các công ty này tự nguyện hỗ trợ khách hàng đối phó với lạm phát.

Mặc dù TotalEnergies và CMA CGM đã cung cấp các khoản chiết khấu cho khách hàng, Bộ trưởng Le Maire cho rằng điều đó là chưa đủ và để ngỏ khả năng về một khoản thuế mới sẽ được đưa vào dự luật ngân sách năm 2023 nếu những doanh nghiệp lớn không triển khai thêm những giải pháp để hỗ trợ khách hàng.

Giá năng lượng cao đang khiến lợi nhuận của các công ty năng lượng đạt mức kỷ lục, trong đó thu nhập ròng của TotalEnergies ước đạt gần 32 tỷ euro.

Trong khi đó, giá vận chuyển container cao cũng thúc đẩy lợi nhuận của các công ty như CMA CGM có trụ sở tại Marseille./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục