Hàng không Mỹ gặp khó khăn với việc bù đắp chi phí cao​

11:19' - 22/07/2022
BNEWS Các hãng hàng không Mỹ đang gặp khó khăn với việc bù đắp chi phí cao hơn ngay cả khi nhu cầu đi lại tăng trưởng mạnh.
Các hãng hàng không Mỹ đang gặp khó khăn với việc bù đắp chi phí cao hơn ngay cả khi nhu cầu đi lại tăng trưởng mạnh, làm dấy lên câu hỏi về khả năng bảo vệ lợi nhuận một khi nhu cầu tiêu dùng giảm xuống.

Những lo ngại đó đang tác động đến cổ phiếu ngành hàng không, trong đó cổ phiếu của các hãng hàng không American Airlines Group Inc và United Airlines đã giảm hơn 9% trong phiên 21/7, dù cho hai hãng này đều công bố quý lợi nhuận đầu tiên mà không có hỗ trợ của Chính phủ Mỹ kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Các hãng hàng không dự kiến nhu cầu đi lại sẽ tiếp tục được duy trì trong nửa cuối năm 2022 do có ít dấu hiệu cho thấy giá vé cao hơn, lạm phát duy trì ở mức cao và lãi suất ngày càng tăng đang hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nhân sự và máy bay đã khiến việc tăng cường công suất và khai thác tối đa nhu cầu đang tăng trưởng mạnh trở nên khó khăn hơn. Trên thực tế, các hãng hàng không đã buộc phải cắt giảm các chuyến bay và thực hiện điều chỉnh nhân sự tốn kém để tránh bị hủy và chậm chuyến, làm tăng khi phí hoạt động.

Các hãng hàng không American Airlines, United Airlines và Delta Air Lines nhận thấy sức ép chi phí không giảm bớt trong năm nay do hạn chế về năng lực khiến các hãng này không khai thác được nhiều chuyến bay như trước đại dịch.

Delta không có kế hoạch bổ sung thêm các chuyến bay trong thời gian từ nay đến hết năm. Còn United dự định duy trì công suất dưới mức trước đại dịch trong quý hiện tại và quý IV/2022.

Để đảm bảo đủ nhân sự, các hãng hàng không buộc phải chi nhiều hơn. Chẳng hạn như Delta dự kiến sẽ chi hơn 700 triệu USD trong năm nay để trả cho thời gian làm thêm giờ và phí bảo hiểm của nhân viên, cao hơn 50% so với năm 2019.

Các hãng hàng không cũng bị tác động bởi các dự án xây dựng tại các sân bay và thiếu hụt nhân sự kiểm soát viên không lưu. United Airlines cho biết sẽ cắt giảm 200 chuyến bay mỗi ngày ở Newark vào tháng 9/2022 liên quan đến việc xây dựng đường băng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục