Các thảm họa khí hậu gây thiệt hại lớn cho nước Mỹ

15:21' - 10/01/2024
BNEWS NOAA cho biết có 28 thảm họa khí hậu gây thiệt hại trên 1 tỷ USD mỗi thảm họa, vượt 6 thảm họa so với con số vượt kỷ lục trước đó vào năm 2020.
Theo Cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA), Mỹ hứng chịu số trận lụt, cháy, và các thảm họa khí hậu khác với thiệt hại trên 1 tỷ USD trong năm 2023 nhiều chưa từng có, và nhiệt độ trung bình ở nước này cao thứ năm trong lịch sử.

 
Các thảm họa có thể kể đến là cháy rừng ở Maui, thảm họa gây nhiều thiệt hại về người nhất ở nước này trong hơn một thập kỷ, lũ lụt nghiêm trọng ở California, hai vòi rồng ở các bang miền Trung, một cơn bão mùa Đông ở phía Đông Bắc vào tháng 2/2023 và bão Hurricane Idalia hồi tháng 8/2023.

Theo nhà khoa học của NOAA, Sarah Kapnick, với hàng triệu người Mỹ đã bị ảnh hưởng của các thảm họa thời tiết và khí hậu gần như không dứt, 2023 là một năm kỷ lục về các hiện tượng cực đoan. Bà cho rằng các hiện tượng này sẽ tiếp tục tồi tệ hơn, do biến đổi khí hậu.

Hầu hết các nhà khoa học cho rằng việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch khiến các trận lũ lụt, hạn hán, các đợt nắng nóng và tình trạng nước biển dâng gia tăng. Hiện tượng El Nino khiến mặt nước Thái Bình Dương ấm lên cũng góp phần làm tăng nhiệt trong năm ngoái.

NOAA cho biết có 28 thảm họa khí hậu gây thiệt hại trên 1 tỷ USD mỗi thảm họa, vượt 6 thảm họa so với con số vượt kỷ lục trước đó vào năm 2020. 28 thảm họa này gây thiệt hại gần 93 tỷ USD.

Theo NOAA, nhiệt độ trung bình tăng khiến tháng 12/2023 là tháng nóng nhất trong 129 năm cơ quan này thu thập dữ liệu.

Nhiệt độ hàng năm trung bình của các bang tiếp giáp tại Mỹ là 54,4 độ F, vượt 2,4 độ F (12,4 độ C) so với mức trung bình số liệu của NOAA.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục