Những dấu hiệu khác biệt của thị trường lao động Mỹ trong năm 2024

13:34' - 10/01/2024
BNEWS Theo dự báo của giới chuyên gia, đặc điểm của thị trường lao động Mỹ trong năm 2024 sẽ có một số dấu hiệu đáng chú ý cùng với tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng cao.
Đầu tiên là xu hướng hạ nhiệt. Chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khiến việc vay tiền trở nên tốn kém hơn nên làm chậm một số hoạt động kinh tế.

Nhiều ngành công nghiệp đã thoát khỏi tình trạng khó khăn trong việc tìm kiếm lao động, khiến việc tuyển dụng trở nên bớt cấp bách hơn. Tình trạng nhập cư gia tăng cũng bổ sung thêm vào nguồn lao động sẵn có.

Cuối năm 2023, nhiều lao động đã ngừng "nhảy việc", trong khi người sử dụng lao động thuê ít hơn, dẫn đến thị trường lao động sẽ bớt sôi động hơn.

 
Thứ hai là tuyển dụng tập trung. Tăng trưởng việc làm sẽ tập trung hơn ở một số ít ngành như chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội (gồm nhân viên chăm sóc trẻ em tư nhân, hỗ trợ chăm sóc tại nhà và nhân viên xã hội), giải trí và khách sạn, chính quyền  bang và địa phương.

Ngoài những lĩnh vực này, hoạt động tuyển dụng sẽ chậm lại đáng kể và bị giảm ở một số khu vực. Bên cạnh đó, mức tăng lương hiện tại vẫn chưa phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Điều đó có nghĩa tăng trưởng việc làm sẽ phải chậm hơn nữa để đưa thị trường lao động về trạng thái cân bằng tốt hơn.

Thứ ba là dấu hiệu cảnh báo khác cho thị trường lao động. Đó là hoạt động tuyển dụng tạm thời đã có xu hướng giảm trong hơn một năm.

Theo chuyên gia kinh tế trưởng Mỹ tại Morgan Stanley Ellen Zentner, tỷ lệ thất nghiệp khó có thể tăng đáng kể do các công ty ngại sa thải nhân viên. Tình trạng thiếu lao động và chi phí luân chuyển lao động cao trong nhiều năm qua khiến các công ty thận trọng sa thải công nhân ngay cả khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục