Các thành viên WTO đạt thỏa thuận nhằm thu hút FDI cho các nước đang phát triển

14:53' - 26/02/2024
BNEWS Hơn 120 thành viên Tổ chức Thương mại thế giới đã đạt thỏa thuận tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào các nước đang phát triển bằng cách cải thiện tính minh bạch và xóa bỏ các rào cản quan liêu.

Thỏa thuận có tên Hiệp định Tạo thuận lợi đầu tư cho phát triển (IFD), được 75% thành viên WTO ký kết trước thềm Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 (MC13) đang diễn ra tại Abu Dhabi, thủ đô của Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Nội dung văn kiện này đã được công bố trên trang web của WTO vài giờ trước khi Hội nghị MC13 khai mạc.

 
Các bên ký kết IFD mong muốn các bộ trưởng tham dự hội nghị ở Abu Dhabi đưa hiệp định này vào hệ thống các thỏa thuận chính thức của WTO. Điều này đòi hỏi thỏa thuận phải được toàn bộ thành viên đồng thuận.

Thỏa thuận này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt là đến các nước đang phát triển và kém phát triển nhất nhằm thúc đẩy phát triển bền vững. Để đạt được điều này, các nước tham gia đã đồng ý “cải thiện tính minh bạch của các biện pháp, đơn giản hóa thủ tục hành chính, áp dụng các biện pháp hỗ trợ đầu tư khác và thúc đẩy hợp tác quốc tế”.

Người đứng đầu WTO Ngozi Okonjo-Iweala đánh giá đây là "thỏa thuận tiên phong, hứa hẹn giúp các bên ký kết có thể thu hút được FDI để thúc đẩy tăng trưởng". Về phần mình, Ủy viên thương mại của Liên minh châu Âu (EU), ông Valdis Dombrovskis cho biết: "Đây là cơ hội để các nước đang phát triển và kém phát triển nhất tăng cường năng lực thu hút thêm đầu tư". Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cũng kêu gọi tất cả các thành viên ủng hộ việc đưa thỏa thuận vào hệ thống của WTO tại hội nghị lần này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục