Các thị trường châu Á phấn chấn trước triển vọng Fed hạ lãi suất

17:27' - 26/12/2023
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 26/12 tại châu Á, các thị trường chứng khoán bắt đà đi lên, trong khi giá dầu và vàng cùng tăng nhẹ, trước triển vọng Fed hạ lãi suất.
* Chứng khoán bắt đà đi lên

Phiên chiều 26/12 các thị trường vàng, dầu, chứng khoán đều khởi sắc tại châu Á, còn  đồng USD giảm về gần mức thấp nhất trong 5 tháng trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt đã làm gia tăng những đồn đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào đầu năm tới.

 
Hoạt động giao dịch diễn ra thưa thớt trong phiên sau dịp lễ Giáng Sinh, khi nhiều thị trường, trong đó có Australia và Hong Kong (Trung Quốc), đóng cửa nghỉ lễ nhân dịp Ngày tặng quà (Boxing Day).

Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) tăng 0,48% trong phiên này và đang hướng đến mức tăng gần 2% trong năm nay, sau khi tăng 20% trong năm 2022. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,16% và vẫn là thị trường chứng khoán lớn có diễn biến tốt nhất ở châu Á với mức tăng 23% trong năm nay.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,47% do sức ép từ nhóm cổ phiếu bán dẫn.

* Giá dầu và vàng cùng tăng nhẹ

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu tăng trong phiên này, khi giới đầu tư tập trung vào những căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông và sự lạc quan về khả năng Fed hạ lãi suất, từ đó kích thích tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu.

Vào đầu giờ chiều nay, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 26 xu Mỹ, hay 0,3%, lên 79,33 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 16 xu Mỹ, hay 0,2%, lên 73,72 USD/thùng.

Đà tăng cũng được ghi nhận trên thị trường vàng trong phiên này, khi các thị trường phương Tây vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ dài nhất năm và đồng USD, cùng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ suy yếu. Nguyên nhân là do triển vọng ngày càng tăng về việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất kể từ tháng 3/2024.

Vào đầu giờ chiều nay, giá vàng giao ngay tăng 0,4%, giao dịch ở mức 2.060,90 USD/ounce. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,2%, đạt 2.073,20 USD/ounce.

Đánh giá về triển vọng giá vàng trong tuần này, chiến lược gia thị trường Yeap Jun Rong của ngân hàng IG nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng nhờ dữ liệu vừa phát hành cho thấy chỉ số PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, trong tháng 11/2023 đã giảm 0,1% so với tháng trước đó, khẳng định hơn nữa kỳ vọng về một cuộc “hạ cánh mềm” của kinh tế Mỹ.

Giới đầu tư vẫn đang xem xét số liệu mới đây cho thấy giá cả tại Mỹ đã giảm trong tháng 11, đánh dấu lần đầu tiên giá giảm trong hơn ba năm rưỡi qua.

Giới đầu tư đang phấn khởi trước những tín hiệu gần đây từ Fed về triển vọng lãi suất. Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 13/12, Fed phát đi tín hiệu rằng chu kỳ thắt chặt tiền tệ có thể đã kết thúc, mở ra khả năng gạ lãi suất trong năm tới.

Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường hiện đang dự đoán xác suất Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 3/2024 là 75%. Cũng theo dự đoán của thị trường, Fed có thể hạ lãi suất hơn 1,5 điểm phần trăm trong năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục