Các thị trường hồi hộp chờ đợi báo cáo việc làm của Mỹ

16:55' - 08/03/2024
BNEWS Thị trường đang hướng sự chú ý đến báo cáo việc làm của Mỹ, công bố lúc 20 giờ 30 phút ngày 8/3.

*Vàng hướng đến tuần tăng giá mạnh nhất trong 5 tháng

Giá vàng châu Á hướng đến tuần tăng giá mạnh nhất trong 5 tháng trong phiên 8/3, trong bối cảnh những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell củng cố đồn đoán về việc cắt giảm lãi suất vào giữa năm và trước lúc công bố báo cáo việc làm quan trọng của Mỹ.

Chiều 8/3, giá vàng giao ngay có lúc đi ngang ở mức 2.157,32 USD/ounce, gần mức đỉnh đạt được hôm 7/3 là 2.164,09 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giao dịch ở mức 2.164,60 USD/ounce.

Chủ tịch Fed Powell cho biết Fed “không còn xa” để đạt được niềm tin cần thiết rằng lạm phát đang giảm xuống để bắt đầu cắt giảm lãi suất, điều mà ông cho rằng có thể xảy ra trong những tháng tới.

Các nhà giao dịch đang dự đoán Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên là vào tháng 6/2024. Lãi suất thấp hơn làm tăng sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng.

Một yếu tố khác giải thích lý do tại sao vàng được hỗ trợ vững chắc trong những tuần gần đây là sự phục hồi của các loại tài sản thuận chu kỳ, đặc biệt là cổ phiếu khi các nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa mức độ rủi ro.

Các nhà phân tích và thương nhân cho biết giá vàng tăng vọt có thể làm giảm mức tiêu thụ trong mùa cưới ở Ấn Độ, nhưng quốc gia mua hàng đầu là Trung Quốc sẽ thấy nhu cầu trú ẩn an toàn tăng mạnh trong năm nay.

Đồng USD hướng đến tuần giảm giá nhiều nhất trong năm nay, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn cho những người mua nắm giữ đồng tiền khác.

Thị trường đang hướng sự chú ý đến báo cáo việc làm của Mỹ, công bố lúc 20 giờ 30 phút ngày 8/3.

Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạch kim giao ngay giảm 0,3% xuống 916,48 USD/ounce, giá bạc ổn định ở mức 24,32 USD/ounce. Còn giá bạch kim tăng 0,5% lên 1.039,07 USD/ounce.

*Giá dầu tăng nhờ nhu cầu từ nước tiêu thụ hàng đầu thế giới

Giá dầu tăng trong phiên 8/3 nhờ nhu cầu gia tăng tại các nước tiêu thụ lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ, trong khi Fed đưa tín hiệu tích cực về khả năng cắt giảm lãi suất.

Khoảng 14 giờ theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent biển Bắc tăng 58 xu (0,7%) lên 83,54 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 69 xu (0,9%) lên 79,62 USD/thùng. Tuy nhiên, giá hai loại dầu chủ chốt này đều giảm nhẹ từ đầu tuần đến nay, với dầu Brent và WTI giảm lần lượt là 0,1% và 0,5%.

Số liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ xăng của Mỹ đã tăng 4,5 triệu thùng trong tuần trước, còn dự trữ các chế phẩm từ dầu giảm 4,1 triệu thùng. Cả hai loại nhiên liệu này đều giảm nhiều hơn dự kiến, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu tăng mạnh.

Tại Trung Quốc, nhu cầu nhập khẩu dầu thô đã tăng 5,1% trong hai tháng đầu của năm 2024 so với cùng kỳ năm trước, còn tiêu thụ nhiên liệu của Ấn Độ đã tăng 5,7% trong tháng 2/2024 giữa lúc hoạt động chế tạo tại nước tiêu thụ và nhập khẩu lớn thứ ba thế giới mạnh lên. Bình luận của Chủ tịch Fed cũng đã phần nào hỗ trợ thị trường dầu thô.

*Chứng khoán châu Á “nối gót” đà tăng phố Wall

Các thị trường chứng khoán châu Á nhận được lực đẩy từ phố Wall và thị trường châu Âu trong phiên 8/3 trong bối cảnh nhà đầu tư ngày càng lạc quan về một đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, cùng với sự chú ý hiện đang hướng đến số liệu việc làm quan trọng của Mỹ vào cuối ngày.

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 0,2% lên 39.688,94 điểm. Còn tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,8% lên 16.353,39 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải tăng 0,6% lên 3.046,02 điểm.

Các thị trường chứng khoán Sydney, Seoul, Singapore, Wellington, Manila, Mumbai, Bangkok và Jakarta cũng đều tăng.

Đồn đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6/2024 đã tăng lên sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tuần này đã nói với các nhà lập pháp rằng mặc dù cuộc chiến chống lại lạm phát đang tiếp diễn, song nền kinh tế vẫn kiên cường, do đó việc nới lỏng lãi suất sắp sớm xảy ra.

Ông Powell cho hay Fed “có thể và sẽ’ bắt đầu hạ lãi suất nếu nền kinh tế vẫn khỏe mạnh, lạm phát tiếp tục giảm và thị trường việc làm giảm nhẹ.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng góp phần gia tăng sự lạc quan cho các sàn giao dịch khi Chủ tịch Christine Lagarde gợi ý việc hạ lãi suất có thể bắt đầu vào tháng 6/2024.

Các thị trường hiện để mắt đến báo cáo việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ vào cuối ngày.

Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 21,11 điểm (1,66%) xuống 1.247,35 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 1,04 điểm (0,44%) xuống 236,32 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục