Các trường tư ở Anh tìm cách thu hút sinh viên nước ngoài

15:58' - 19/02/2024
BNEWS Các trường tư thục ở Anh đang tìm cách thu hút nhiều sinh viên nước ngoài hơn trong bối cảnh Công đảng có khả năng sẽ áp thuế giá trị gia tăng với các khoản phí nếu giành chiến thắng.

Theo phóng viên TTXVN tại London, các trường tư thục ở Anh đang tìm cách thu hút nhiều sinh viên nước ngoài hơn trong bối cảnh Công đảng có khả năng sẽ áp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các khoản phí nếu đảng này giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tới đây.

Nỗ lực này là một trong những cách mà các nhà lãnh đạo trường tư thục đang tìm cách củng cố tài chính và đảm bảo nguồn cung sinh viên ổn định trong năm học tới. Một số hiệu trưởng đang xem xét liệu có thể cắt giảm khoản trợ cấp và học bổng, trong khi những hiệu trưởng khác lại cho phép phụ huynh trả phí trước vài năm trước khi chính sách thuế mới có hiệu lực.

 

Theo một số trường, việc Công đảng tuyên bố sẽ áp thuế VAT đối với các khoản phí đã thúc đẩy nỗ lực tuyển dụng thêm học sinh từ nước ngoài, cho rằng sinh viên quốc tế ít nhạy cảm hơn về mức học phí so với sinh viên trong nước.

Điều này là do sinh viên nước ngoài thường là con em của các gia đình giàu có hoặc sẵn sàng trả học phí cao hơn cho nền giáo dục Anh. Trong thập kỷ qua, khu vực trường tư ở Anh đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào những học sinh nước ngoài có xu hướng học nội trú, do nhu cầu nội trú trong nước đã giảm dần. Học sinh nội trú có xu hướng mang lại nhiều doanh thu hơn học sinh bán trú.

Trong những năm gần đây, các trường tư thục ở Anh cũng tìm cách thu hút sinh viên từ nhiều nước khác nhau vì số lượng học sinh đến từ Trung Quốc và Nga - hai thị trường trọng điểm - đã giảm trong thời kỳ xảy ra đại dịch COVID-19 và khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine.

Năm 2021, lãnh đạo Công đảng Sir Keir Starmer tuyên bố nếu đảng của ông thắng cử, đảng này sẽ cắt giảm việc miễn thuế VAT đối với các trường tư thục và áp đặt thuế suất kinh doanh để tài trợ cho các trường công lập. Công đảng đã duy trì lợi thế dẫn trước đảng Bảo thủ ở mức hai con số trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào cuối năm nay.

Việc loại bỏ miễn thuế sẽ làm tăng thêm 20% chi phí giáo dục. Tuy nhiên, ông Richard Asquith, người sáng lập công ty tư vấn về VAT có tên VATCalc, cho biết ông tin rằng mức phí sẽ chỉ phải tăng trung bình khoảng 15% vì các trường học có thể thu hồi một số chi phí vốn thông qua khấu trừ VAT.

Theo dữ liệu của Bộ Nội vụ Anh, số đơn xin thị thực để học tại các trường độc lập ở Anh đã gia tăng kể từ đại dịch COVID-19, bao gồm mức tăng 12% trong 4 quý tính đến tháng 9/2023 so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, một số người trong khu vực giáo dục tư nhân tỏ ra hoài nghi liệu các trường học có thể bù đắp cho nhu cầu trong nước giảm sút bằng cách thu hút thêm sinh viên từ nước ngoài hay không.

Trong khi đó, Hiệp hội các trường nội trú cho biết có bằng chứng cho thấy việc tuyển sinh quốc tế thực sự sẽ giảm trong thời gian dài do sinh viên nước ngoài không sẵn sàng trả học phí cao hơn như nhiều người tin tưởng. Hiệp hội nhấn mạnh: “Trái ngược với quan điểm phổ biến, rất ít bậc cha mẹ quốc tế là người siêu giàu và không giống như hầu hết các bậc cha mẹ ở Anh, họ có thể chọn gửi con đến Anh, Mỹ, Canada hay Australia”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục