Cách giúp Iran "né" đòn trừng phạt của Mỹ

12:28' - 09/06/2019
BNEWS Iran sẽ duy trì hoạt động bán dầu thông qua các phương thức"phi truyền thống" nhằm tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
 Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh trong một bài phát biểu tại thủ đô Tehran. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Dầu  mỏ Iran Bijan Zanganeh  đưa ra ngày 8/6 trong bối cảnh quan hệ giữa Tehran và Washington gia tăng.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn SHANA, Bộ trưởng Zanganeh nêu rõ Iran sẽ bán dầu theo cách phi chính thức hoặc trái với thông lệ và bí mật để tránh bị đối mặt với nguy cơ Mỹ ngăn cản.

Quan chức Iran không nêu chi tiết hoạt động xuất khẩu dầu của nước này, đồng thời nhấn mạnh sẽ không tiết lộ con số thống kê chi tiết cho tới khi nào lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Bộ trưởng  Zanganeh chỉ rõ Tehran đang phải chịu những "các biện pháp trừng phạt có tổ chức mang tính nghiêm trọng nhất trong lịch sử."

Các tuyên bố trên của giới chức Iran được đưa một ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ thông báo các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Tập đoàn hóa dầu Persian Gulf Petrochemical Industries Company (PGPIC) của Iran với mục đích gia tăng sức ép đối với nước này liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo. PGPIC là tập đoàn hóa dầu lớn nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất của Iran.

Hồi tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với nước này, đặc biệt thời gian gần đây Washington gia tăng sức ép tối đa với Tehran bằng cách chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran.

Căng thẳng đẩy hai quốc gia này vào nguy cơ đối đầu quân sự khi Mỹ đã điều động thêm quân cùng các máy bay ném bom và tàu sân bay tới Trung Đông, tuyên bố động thái trên nhằm đối phó với "các mối đe dọa" từ Iran.

Theo Bloomberg, sản lượng dầu mỏ của Iran vào tháng 4 vừa qua là 750.000 thùng/ngày, sụt giảm mạnh so với mức 1,5 triệu thùng/ngày hồi tháng 10/2018./.

>>> Iran nêu điều kiện đàm phán với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục