Cách kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trong các khu, cụm công nghiệp

11:34' - 20/05/2021
BNEWS Nhiều doanh nghiệp đã chủ động giãn cách lao động bằng việc tăng ca, tăng kíp, thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện số hóa trong sản xuất kinh doanh, khai báo y tế điện tử... 

Trước thực trạng dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra nhằm kiểm soát tốt tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hướng tới các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiện đang có hàng chục nghìn công nhân làm việc.

Theo thống kê mới nhất, hiện trên địa bàn có 18 khu, cụm công nghiệp đang hoạt động với gần 200 dự án, giải quyết việc làm cho trên 80 nghìn lao động. Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phát triển sản xuất kinh doanh, thời gian qua các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh Ninh Bình đã chấp hành tốt các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19.

Để kiểm soát tình hình dịch bệnh tốt hơn, mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản số 238/UBND-VP6 nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát và đông đốc các cơ sở lao động trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Qua kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp đã chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã chủ động giãn cách lao động bằng việc tăng ca, tăng kíp, thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện số hóa trong sản xuất kinh doanh, khai báo y tế điện tử...

Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn May Nien Hsing Ninh Bình thuộc khu công nghiệp Khánh Phú, huyện Yên Khánh doanh nghiệp đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bằng nhiều cách thức phù hợp với sản xuất kinh doanh.

Đơn cử như việc doanh nghiệp đã chủ động giãn cách lao động trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại các nhà xưởng đều được tăng cường hệ thống thông gió, lọc không khí, yêu cầu người lao động thường xuyên sát khuẩn, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ những lao động có liên quan đến yếu tố dịch tễ.

Ông Cao Văn Tiến Trang, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, bữa ăn giữa ca của người lao động cũng được chia thành nhiều ca, ăn riêng theo suất của từng người. Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp và công đoàn cơ sở luôn khuyến cáo công nhân, người lao động không đến những nơi có dịch, hoặc những khu vực tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế trung thực khi có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch.

Bên cạnh đó, công ty động viên người lao động không hoang mang, lo lắng, tập trung vào sản xuất nhưng phải đề cao các biện pháp phòng chống dịch, không được lơ là, chủ quan.

Đối với Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công, khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn hiện hiện có trên 1.900 lao động, việc phòng, chống dịch COVID-19 được công ty thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ như việc thực hiện thông thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh việc cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn cho công nhân, công ty thực hiện đo thân nhiệt hàng ngày cho toàn bộ cán bộ, người lao động cũng như khách đến làm việc.

Vừa qua, tại công ty đã sàng lọc, cách ly 49 trường hợp, các trường hợp này đều được trả 70% lương cơ bản theo quy định, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của người lao động. Mặt khác, công ty tạm dừng các cuộc họp đông người, dừng chấm công bằng vân tay, bố trí bữa ăn thành nhiều giờ, hạn chế đón tiếp khách và nhà thầu tại công ty, hạn chế đi công tác và đến các vùng dịch...

Ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp, nhận thấy các doanh nghiệp đều chấp hành tốt các quy định của Trung ương, của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ông Trần Mạnh Hiển, Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra, đánh giá việc phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong các khu công nghiệp trên địa bàn. mặt khác, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc đón, cách ly các chuyên gia, lao động kỹ thuật... làm việc tại các khu công nghiệp.

Bên cạnh việc quản lý chặt chẽ lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, mới đây Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình đã thành lập đoàn rà soát lao động nước ngoài nhập cảnh và làm việc tại tỉnh Ninh Bình. Trong số đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình sẽ phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố rà soát toàn bộ các cơ sở, doanh nghiệp đang sử dụng lao động là người nước ngoài tại địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình cho biết, trên cơ sở rà soát, ngành sẽ phối hợp với các cấp, các ngành hữu quan tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh, lao động nước ngoài đã đăng ký và làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp, kiên quyết không để xảy ra sai sót, để lọt người nhập cảnh trái phép lao động trong các cơ sở, doanh nghiệp.

Trực tiếp đi kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh đi đôi với phòng, chống dịch COVID-19 tại một số khu, cụm công nghiệp, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Ninh Bình cho rằng, các công ty, doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, vì bản thân doanh nghiệp và cũng vì cộng đồng xã hội.

Tỉnh Ninh Bình cũng tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ và hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển an toàn, bền vững, do đó, các doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cao nhất, đảm bảo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và an toàn cho người lao động. Nếu các doanh nghiệp không thực hiện nghiêm quy định, quản lý không tốt, để lây lan dịch bệnh, tỉnh Ninh Bình có thể đề nghị tạm dừng sản xuất và doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nhờ những nỗ lực trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đến nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chưa ghi nhận ca mắc tại cộng đồng. Kết quả này sẽ tiếp thêm sức mạnh và niềm tin để tỉnh Ninh Bình giữ vững trận tuyến phòng, chống dịch, tập trung vào sản xuất kinh doanh./.

"Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục