Rà soát hoạt động nhập cảnh của lao động khu công nghiệp, khu kinh tế để ngăn ngừa dịch COVID-19

12:04' - 19/05/2021
BNEWS Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất cần soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh của các lao động.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, Bộ đã có công văn gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực này. Theo đó, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất cần soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh của các lao động.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất trên địa bàn nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất.
Cụ thể, Bộ lưu ý những người lao động làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất thực hiện nghiêm Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27 tháng 5 năm 2020, văn bản số 3836/CV-BCĐ ngày 10 tháng 5 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 về việc ban hành hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động; phòng dịch trong cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp và các văn bản có liên quan.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất rà soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh của các lao động, chuyên gia làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế để ngăn ngừa. Cùng đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp lao động nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú trái phép trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất; đồng thời, tuân thủ triệt để quy định về cách ly, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.
Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đồng thời, xây dựng và thực hiện các biện pháp phòng, chống  dịch trong nội bộ doanh nghiệp.
Ngoài ra, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn chủ động, liên tục rà soát, liên hệ với các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế cấp phép để lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có nguy cơ cao; định kỳ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp; kịp thời phát hiện và báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương những nguy cơ dịch bệnh xuất hiện tại doanh nghiệp để có biện pháp xử lý kịp thời.
Lãnh đạo Bộ cũng chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa Ban với các cơ quan chức năng trên địa bàn, bảo đảm xử lý kịp thời các vấn đề liên quan, không để làm chậm trễ, ách tắc trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch..
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, cả nước đã có 392 khu công nghiệp được thành lập tại 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với tổng diện tích 119,9 nghìn ha; 26 khu kinh tế cửa khẩu được thành lập tại 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biên giới đất liền với tổng diện tích khoảng 766 nghìn ha và 18 khu kinh tế ven biển được thành lập tại 17 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực ven biển với tổng diện tích mặt đất và mặt nước gần 853 nghìn ha. Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là nơi tập trung nhiều lao động, nếu không có các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 quyết liệt thì rất dễ hình thành các ổ dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm chéo cao./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục