Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Phát triển ngân hàng số
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam là tất yếu, giúp ngành ngân hàng vượt lên thách thức của kỷ nguyên số bởi công nghệ đang được ứng dụng vào mọi mặt của cuộc sống. Ngân hàng số có thể coi là đích trong khi chuyển đổi số là một quá trình với nhiều cấp độ hướng tới ngân hàng số đích thực.
Ngân hàng số là ngân hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet, khách hàng giao dịch không phải đến chi nhánh ngân hàng và giảm thiểu đến mức tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan. So với mô hình ngân hàng truyền thống hay ngân hàng điện tử thì ngân hàng số có nhiều điểm khác biệt. Nếu như ngân hàng điện tử (Internet banking) chỉ cho phép khách hàng thực hiện một số tính năng như: thanh toán, chuyển tiền hay kiểm tra số dư tài khoản thì ngân hàng số có thể cung cấp tất cả các sản phẩm dịch vụ trực tuyến, cung cấp nhiều sản phẩm tài chính mới như: thanh toán di động, cho vay tiêu dùng tín chấp trên nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu tiên tiến, sản phẩm bảo hiểm số, đầu tư số... Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, cơ hội cho phát triển ngân hàng số với 96,5 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ (người trưởng thành chiếm khoảng 70%), đồng thời 72% dân số sở hữu Smartphone, 130 triệu thuê bao di động, 64 triệu người dùng Internet (chiếm 67% dân số). Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Nhà nước, hiện nay, 94% ngân hàng bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 59% ngân hàng đã bắt đầu triển khai chuyển đổi số trên thực tế.6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể. Phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về kênh giao tiếp và quy trình, chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được nghiên cứu, triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, thực hiện ngân hàng số sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các ngân hàng như gia tăng doanh thu, tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí, tăng khả năng tiếp cận thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo khả năng phát triển đột phá so với đối thủ. Ngân hàng số là cơ hội có một không hai để ngân hàng đột phá, để nền kinh tế đột phá. Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, nhiều ngân hàng đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán, như: áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sinh trắc, sử dụng QR Code, Tokenization, thanh toán phi tiếp xúc, công nghệ mPOS... Toàn thị trường có hơn 50.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code... Đã có nhiều ngân hàng xem ngân hàng số là trọng tâm phát triển thời gian qua như Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) ra mắt ứng dụng LiveBank, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ra mắt ngân hàng số Yolo sau mô hình Timo, Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) ra mắt ngân hàng số OCB OMNI, Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chú trọng phát triển trải nghiệm của khách hàng trên ngân hàng trực tuyến,… Ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết ngân hàng này đã bắt đầu triển khai dự án ngân hàng số từ tháng 4/2019 và xác định ngân hàng số sẽ đáp ứng tất cả những điều đặc biệt cho khách hàng. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vietcombank xác định 3 mức độ trưởng thành của ngân hàng số là 1.0, 2.0 và 3.0. Theo đó, định hướng đến năm 2025, Vietcombank sẽ tiệm cận 3 chấm, năm 2030 sẽ là ngân hàng số 3.0 thực thụ. Tuy nhiên, phát triển ngân hàng số ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn như thói quen sử dụng dịch vụ ngân hàng thông qua các kênh dịch vụ truyền thống của một bộ phận khách hàng. Bên cạnh đó, khung pháp lý hiện nay chưa đầy đủ và thường đi sau sự phát triển quá nhanh của công nghệ. Sự cạnh tranh từ các tổ chức phi tài chính như fintech (công nghệ trong tài chính) và những công ty công nghệ lớn (bigtech) cũng sẽ tạo áp lực tới ngân hàng số. Ngoài ra, các thách thức khác như khả năng bảo mật của hệ thống, an ninh mạng, bảo mật thông tin cá nhân vẫn chưa được coi trọng bởi chính người dùng. Do đó, việc phát triển ngân hàng số trong khi không tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro an ninh mạng, năng lực tổ chức quản lý còn hạn chế, chưa am hiểu đầy đủ về đặc tính của mô hình hoạt động mới sẽ tăng nguy cơ mất an toàn cho khách hàng, ngân hàng và hệ thống. Các chuyên gia kinh tế cho rằng để phát triển ngân hàng số cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngân hàng số, chú trọng bảo vệ quyền lợi và lợi ích các bên tham gia thị trường; trong đó, ưu tiên việc xem xét các quy định cho phép định danh khách hàng điện tử.Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cần nhanh chóng hoàn thiện và áp dụng các cơ chế khuyến khích sự phát triển của công nghệ tài chính.
Theo ông Hồ Phan Hải Triều, Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng số của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương tín (Vietbank) thì điểm then chốt quyết định sự thành công của một ngân hàng số là tầm nhìn và định hướng nhất quán của lãnh đạo. “Thực tế nhiều ngân hàng đã và đang triển khai ngân hàng số nhưng không quyết liệt từ định hướng chiến lược nên chưa thành công. Để đạt được kết quả, ban lãnh đạo cần tập trung phân bổ nguồn lực để triển khai mạnh mẽ theo tốc độ thay đổi công nghệ và nhu cầu của khách hàng”, ông Hồ Phan Hải Triều nói. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng thông qua các định hướng, hoàn thiện cơ chế chính sách trong lĩnh vực ngân hàng thích ứng với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, tạo thuận lợi thúc đẩy mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới sáng tạo nhưng vẫn chú trọng tới đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế rủi ro thách thức từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tập trung hoàn thiện, ban hành cơ chế chính sách, xây dựng hành lang pháp lý trong hoạt động ngân hàng thích ứng với xu hướng số hóa dịch vụ và ứng dựng mạnh mẽ công nghệ số, hợp tác mở như: mô hình ngân hàng đại lý (agent banking); nhận biết ngân hàng điện tử (e-KYC); tiền điện tử (e-money), xây dựng và triển khai tiêu chuẩn thống nhất về thanh toán QR Code, tiêu chuẩn thẻ chíp nội địa…đảm bảo tính tương thích, liên thông./.Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngành ngân hàng thích ứng như nào với cách mạng công nghiệp 4.0?
18:29' - 15/07/2018
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có tác động sâu rộng đến mọi ngành nghề và ngân hàng cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của cuộc cách mạng này.
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng đón đầu công nghiệp 4.0
13:01' - 14/07/2018
Đón đầu làn sóng công nghiệp 4.0, ngành ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư phát triển nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị.
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng thích ứng Cách mạng công nghiệp 4.0
15:55' - 15/06/2018
Ngày 15/6, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo "Ngành Ngân hàng Việt Nam với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư".
-
Tài chính & Ngân hàng
Công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thách thức cho các ngân hàng thương mại
19:54' - 17/12/2017
Cách mạng công nghiệp 4.0 đang là cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các ngân hàng thương mại nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh, mức độ hài lòng của khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Kết thúc quý I/2024, BVBank hoàn thành 35% kế hoạch lợi nhuận năm
13:11'
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - mã chứng khoán: BVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với nhiều kết quả kinh doanh tích cực.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng ngày 25/4
12:58'
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.
-
Ngân hàng
Đang đấu thầu vàng miếng giá tham chiếu 82,3 triệu đồng/ lượng
09:28'
Sáng ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước đang tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng, cao hơn 1,6 triệu đồng/lượng so với phiên trước đó ngày 23/4.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 25/4 đồng loạt giảm
08:51'
Sáng 25/4, tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với hôm qua. Giá USD, tại các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm.
-
Ngân hàng
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ "gặp hạn"
08:16'
Tòa Trọng tài St. Petersburg và Tỉnh Leningrad ngày 24/4 đã ra phán quyết tịch thu số tiền 439,5 triệu USD ở Nga của ngân hàng Mỹ JPMorgan.
-
Ngân hàng
Tỷ giá đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm
07:36'
Tình trạng đồng yen tiếp tục trượt giá so với đồng USD làm dấy lên những nghi ngại rằng Chính phủ Nhật Bản sẽ can thiệp để ổn định giá nội tệ.
-
Ngân hàng
OCB báo lãi quý 1 tăng 23% so với cùng kỳ
20:19' - 24/04/2024
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước.
-
Ngân hàng
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn thứ tư trị giá 200 triệu USD
17:49' - 24/04/2024
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank.
-
Ngân hàng
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ
17:45' - 24/04/2024
Kết thúc quý I/2024, VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.