Cách nước Pháp thúc đẩy người dân vượt qua tâm lý chần chừ tiêm vaccine

17:50' - 28/09/2021
BNEWS Ở thời điểm nước Pháp bắt đầu chiến dịch tiêm chủng COVID-19 hồi đầu năm nay, quốc gia này là một trong những nước có tỷ lệ người dân do dự tiêm phòng cao nhất thế giới.

Người Pháp vốn có quan điểm không ủng hộ việc tiêm vaccine ngừa COVID-19, tuy nhiên nghĩa vụ cộng đồng, sự hối thúc và nghiêm khắc của chính phủ đã khiến hàng triệu người ở nước này đi tiêm phòng trong bối cảnh biến thể Delta lan rộng.

Ở thời điểm nước Pháp bắt đầu chiến dịch tiêm chủng COVID-19 hồi đầu năm nay, quốc gia này là một trong những nước có tỷ lệ người dân do dự tiêm phòng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Pháp lại là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất tại châu Âu.

Sự thành công trong chiến lược tiêm chủng ở Pháp là do chính phủ đã đưa ra ý tưởng nới lỏng một số hạn chế nếu người dân có thể xuất trình chứng nhận y tế khi đến các nhà hàng, hộp đêm hoặc tham dự các sự kiện thể thao.

Được triển khai vào tháng 8 vừa qua, hệ thống thẻ y tế của Pháp yêu cầu những người muốn sử dụng không gian công cộng, từ việc ngồi trong quán cà phê ở Paris cho đến việc di chuyển bằng tàu cao tốc, đều cần quét mã để chứng minh rằng họ đã được tiêm chủng ngừa COVID-19, đã phục hồi sau khi mắc COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính gần đây.

Pháp đồng thời quy định việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ trở thành bắt buộc đối với các nhân viên y tế và các nhân viên làm việc trong bệnh viện và viện dưỡng lão. Vào ngày 16/9, Pháp đã đình chỉ việc làm đối với khoảng 3.000 nhân viên y tế (chiếm khoảng 0,1% tổng số nhân viên y tế toàn quốc) do họ chưa tiêm chủng.

Kết quả là hơn 14 triệu người ở Pháp đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên trong 11 tuần kể từ khi chính phủ ban hành quyết định trên. Khoảng 88% số người trên 12 tuổi ở Pháp đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine, cao hơn tỷ lệ ghi nhận tại Mỹ, Anh hoặc Đức.

Tỷ lệ nhiễm bệnh hiện là dưới 61 trường hợp trên 100.000 người, so với 241 trường hợp trên 100.000 ở Mỹ ghi nhận trong ngày 24/9. Số ca mắc mới COVID-19 tại Pháp đang giảm hơn 25% mỗi tuần, trong đó số ca tử vong và nhập viện cũng giảm.

Ngày 22/9 vừa qua, Pháp thông báo kế hoạch chấm dứt yêu cầu đeo khẩu trang đối với trẻ em trong các trường tiểu học ở một số khu vực của nước này.

Người phát ngôn chính phủ Gabriel Attal khẳng định: “Chiến lược khuyến khích tối đa người dân đi tiêm chủng của Tổng thống đã thành công".

Sự thay đổi trong quan điểm của người dân Pháp là một bước ngoặt lớn đối với một dân tộc vốn có lịch sử thận trọng với vaccine, một quốc gia hồi đầu mùa Hè đã bị tụt hậu so với các nước khác cùng châu lục về tiến độ tiêm chủng, trong khi chứng kiến sự gia tăng mạnh các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2.

Một cuộc thăm dò vào năm 2018 cho thấy người dân Pháp có mức độ tin tưởng vào vaccine thấp nhất trong số 144 quốc gia được khảo sát. Vào tháng 12/2020, kết quả khảo sát do Ipsos tiến hành cho thấy Pháp đứng ở vị trí cuối cùng trong số 15 quốc gia được đánh giá về mức độ sẵn sàng tiêm vaccine ngừa COVID-19, với chỉ 40% người dân được hỏi cho biết họ muốn được tiêm.

Mặc dù vậy, trong 3 ngày sau lời kêu gọi của Tổng thống Emmanuel Macron, hơn 3 triệu người đã đặt chỗ cho mũi tiêm đầu tiên qua Doctolib - trang web mà mọi người sử dụng để đặt lịch tiêm vaccine ngừa COVID-19. Một tháng sau đó, hơn 9 triệu người đã được tiêm mũi đầu tiên.

Theo người phát ngôn của Chính phủ Pháp, nước này đang lên kế hoạch để kéo dài thời hạn áp dụng quy định về giấy chứng nhận y tế, sau thời hạn hiện nay là ngày 15/11./.

>>>"Sống chung" với COVID-19: Mô hình mới của nhiều quốc gia trên thế giới


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục